Nga mất vệ tinh thăm dò Mặt trời Koronas-Foton

  •  
  • 1.196

Theo thông báo của các nhà khoa học Nga ngày 19/4, Nga đã bị mất vệ tinh thăm dò Mặt trời Koronas-Foton chỉ trong vòng một năm sau khi phóng lên quỹ đạo. Nguyên nhân chính được cho là do các vấn đề kỹ thuật. 

Vệ tinh thăm dò Mặt trời này, còn có tên gọi khác là Coronas-Photon, đã được Nga phóng lên quỹ đạo ngày 30/1/2009, nhưng đã mất liên lạc với trung tâm điều khiển từ cuối năm ngoái, sau khi hệ thống pin năng lượng Mặt trời của vệ tinh gặp sự cố.

Các nhà khoa học Nga thuộc Phòng thí nghiệm Thiên văn học Viện hàn lâm khoa học Nga cho biết hồi đầu tháng Tư, hệ thống pin của vệ tinh Koronas-Foton đã được nạp điện bằng năng lượng Mặt trời, nhưng việc liên lạc với Trái đất vẫn không thành công.

Việc vệ tinh ngừng hoạt động trong năm tháng trở lại đây chính là căn cứ để họ đưa ra kết luận chắc chắn là vệ tinh thăm dò này cuối cùng đã "hết thời."

Vệ tinh thăm dò Koronas-Foton được Nga thiết kế và phóng lên quỹ đạo với hi vọng sẽ giúp nghiên cứu về sự tích tụ năng lượng trong bầu khí quyển của Mặt trời; sự phát quang của Mặt trời và mối liên hệ giữa hiện tượng này của Mặt trời với các đợt bão từ trên Trái đất./.

Theo Vietnam+
  • 1.196