Nga: Máy tính hỏng làm trạm không gian ISS điêu đứng

  •  
  • 279

Hệ thống máy tính điều khiển hoạt động và nguồn cung cấp khí oxy, nước sạch cho trạm không gian ISS vừa đột ngột tắt ngúm mà không rõ lý do. Hiện tại, toàn bộ mạng máy tính của ISS chỉ còn lại 2 máy hoạt động trong tình trạng leo lét. 

Rất may là 3 nhân viên của trạm và 7 phi hành gia trong tàu con thoi của NASA đang công tác ngắn hạn trên ISS chưa bị nguy hiểm đến tính mạng. Hai máy tính "leo lét" kia cũng cáng đáng được phần nào trọng trách.

Nguồn: BBC
Các kỹ sư của Cơ quan hàng không Nga cho đến giờ vẫn không dám chắc về lý do khiến cho máy tính đột ngột dừng hoạt động, bởi tình trạng này chưa từng xảy ra lần nào trước đây.

Trong khi ấy, Giám đốc trạm không gian của NASA thì hy vọng sự cố sẽ được khắc phục trong vài ngày tới. "Chúng tôi có nhiều nguồn lực và thời gian để giải quyết vấn đề này", ông Mike Suffredini, Giám đốc chương trình ISS của NASA cho biết.

Mạng máy tính trên ISS bao gồm 6 máy tính, nhưng sáng hôm qua, chỉ có duy nhất hai máy chạy được. Tất nhiên, đã có nhiều lần máy tính bị trục trặc nhẹ, nhưng thường thì chúng luôn tự khởi động lại được ngay sau đó. Vấn đề là lần này hệ thống không tài nào tự khởi động được.

Kể cả khi máy cung cấp Oxy trên ISS ngừng hoạt động thì trạm không gian này vẫn duy trì được lượng oxy đủ dùng trong 56 ngày nữa. Trong trường hợp xấu nhất, khi sự cố kéo dài mà mọi nỗ lực khắc phục đều không có tác dụng, 3 nhân viên của trạm sẽ buộc phải trở lại trái đất.

Trọng Cầm

Theo BBC, VietNamNet
  • 279