Nga mở lại du lịch vũ trụ vào năm 2013

  •  
  • 1.014

Nga sẽ mở lại các chuyến bay cho khách du lịch vũ trụ với tàu Soyuz vào năm 2013.

Trong một thông báo hôm 12/1 vừa qua, Space Adventures, một công ty có trụ sở tại Virginia, Mỹ khẳng định rằng, bắt đầu từ năm 2013, mỗi năm sẽ có 3 chuyến du lịch vũ trụ lên Trạm ISS với tàu Soyuz của Nga.


Tàu Soyuz của Nga sẽ là phương tiện duy nhất thực hiện các chuyến bay lên Trạm ISS
từ tháng 4 năm nay. (Ảnh: Internet)

Công ty này cho biết, họ đã ký những hợp đồng liên quan với Cơ quan Vũ trụ Nga và một công ty quốc doanh là Energia để được quyền kinh doanh những chuyến bay này.

Các chuyến bay có thể bắt đầu vào năm 2013 khi Nga có kế hoạch tăng lượng sản xuất các khoang tàu Soyuz từ 4 lên 5 chiếc mỗi năm. Động thái này sẽ cho phép tăng số lượng các chuyến bay mỗi năm của tàu Soyuz.

Vị khách du lịch vũ trụ đầu tiên là Denis Tito, người đã bay lên Trạm ISS vào năm 2011. Vị khách du lịch vũ trụ cuối cùng tính đến hiện tại là tỷ phú người Canada, Guy Laliberte. Ông đã trở về Trái đất vào tháng 10/2009 sau chuyến bay kéo dài 11 ngày. Trước sau đã có 7 khách du lịch đã thực hiện những chuyến du lịch lên vũ trụ.

Laliberte không tiết lộ về chi phí cho chuyến du lịch tuy nhiên, vị khách trước ông, Charles Simonyi, người tiên phong trong lĩnh vực phần mềm của Mỹ đã phải trả 35 triệu USD cho chuyến bay của mình.

Kể từ sau chuyến bay của Laliberte, phía Nga bắt đầu dừng những chuyến bay của tàu Soyuz dành cho các cá nhân. Cùng thời điểm đó, NASA đang chuẩn bị kết thúc sứ mệnh của các tàu con thoi.

Theo kế hoạch, vào tháng 4 tới đây, NASA sẽ thực hiện chuyến bay cuối cùng của tàu con thoi vào vũ trụ. Sau đó, Soyuz của Nga sẽ là tàu vũ trụ duy nhất thực hiện các chuyến bay lên Trạm ISS.

Theo Vietnamnet
  • 1.014