Nga nghiên cứu sử dụng "Đá đun sôi" để chữa lành vết bỏng

  •  
  • 811

Các nhà khoa học Nga đang nghiên cứu một trong những giải pháp độc đáo nhằm chữa lành vết bỏng nhanh chóng với giá thành phải chăng bằng cách sử dụng khoáng chất Zeolit (đá đun sôi) để chế tạo chất liệu băng bó.

Khoáng sản Zeolit có khả năng chữa lành vết bỏng

Phó giáo sư Kirill Golokhvastov thuộc Đại học Tổng hợp Liên bang Viễn Đông (Liên bang Nga), cho biết Zeonit là một loại nham thạch rất phổ biến, có tính hấp thụ cao như bọt biển.

Ở Nga, Zeolit được dùng trong phẫu thuật vết thương nhiễm trùng như thủng loét, viêm phúc mạc có mủ... điều mà chưa nước nào trên thế giới áp dụng.

Nga nghiên cứu sử dụng "Đá đun sôi" để chữa lành vết bỏng
Khoáng chất Zeolit hay còn gọi là đá đun sôi. (Nguồn: sputniknews.com)

Zeolit hút sạch mủ từ vết thương ở những người bệnh mà y học thông thường chưa tìm ra giải pháp phục hồi.

Bên cạnh đó, Zeolit còn có tác dụng chữa trị các loại bệnh có tỷ lệ tử vong cao ở gia súc; cải tạo đất bị nhiễm độc; cũng như sử dụng để vận chuyển cá tươi.

Nhà khoa học người Nga này cho biết Zeolit còn sở hữu nhiều đặc tính tuyệt vời như hấp thụ tốt các chất phóng xạ và kim loại nặng trong không khí.

Loại khoáng sản này được sử dụng rộng rãi trong đời sống hàng ngày như tách dầu thô, làm sạch nước bị ô nhiễm.

Theo ông Golokhvastov, để làm sạch nước bị ô nhiễm sau tai nạn Chernobyl, người ta cũng dùng tới tới Zeolit. Theo đó, nước từ nhà máy điện hạt nhân được dẫn chảy qua hố đất chứa khoáng chất này, do vậy, bức xạ không thẩm thấu vào sông Dnepr và phần lớn đất đai Ukraine.

Không chỉ được sử dụng ưu tiên ở Nga, Zeonit còn được sử dụng rộng rãi trong chế biến thực phẩm chức năng và mỹ phẩm, hay có trong máy lọc nước, điều hòa không khí ở một số nước trên thế giới.

Đề án Stone Patch - sử dụng nguyên liệu khoáng sản Zeolit để nhanh chóng chữa lành vết bỏng, được giới chuyên gia đánh giá cao và đưa vào danh sách 100 ý tưởng xuất sắc nhất thế giới.

Theo TTXVN/VIETNAM+
  • 811