Nga nhận tàu làm bằng sợi thủy tinh lớn nhất thế giới

  •  
  • 1.846

Báo Izvestia cho biết, nhà thầu Nhà máy đóng tàu Sredni-Nevsky (SNSP) trực thuộc Tổng công ty đóng tàu thống nhất Nga (USC) trong một năm sẽ tiến hành thử nghiệm thiết bị của tàu rà phá thủy lôi “Alexander”. Sau những thử nghiệm này, chiếc tàu đầu tiên thuộc Dự án 12700, thân làm bằng sợi thủy tinh lớn nhất thế giới, sẽ trải qua cuộc kiểm nghiệm cấp nhà nước và sau đó chuyển giao cho Hải quân năm 2015.

Việc chế tạo chiếc tàu rà phá thủy lôi Alexander đã kéo dài thêm 2 năm do thiếu kinh phí, lần cuối cùng việc thử nghiệm tàu bị hoãn là vào tháng 12/2013, tuy nhiên giờ Hải quân Nga đã thông qua thời hạn cuối cùng tiếp nhận con tàu này.

Nga nhận tàu làm bằng sợi thủy tinh lớn nhất thế giới
Tàu có thân làm bằng sợi thủy tinh

SNSP ở St. Petersburg được đặt tiến hành thử nghiệm tổng thể lắp ráp tàu rà phá thủy lôi Alexander (Dự án 12700) cũng như các ảnh hưởng chấn động với thân tàu. Đại diện USC cho biết hiện công tác lắp đặt thiết bị đang diễn ra trên tàu. Sau đó tàu sẽ được hạ thủy để vận hành theo nhiều chế độ khác nhau.

Tàu ra phá thủy lôi Alexandr có lượng giãn nước 800 tấn, do Cục thiết kế hàng hải trung ương “Almaz” thiết kế và được đặt ki tại SNSP ngày 22/9/2011. Chức năng của tàu là rà phá thủy lôi trên biển, và kéo tàu vượt qua bãi thủy lôi. Alexander được làm bằng sợi thủy tinh nguyên khối, có chiều dài và chiều cao lớn nhất thế giới (62x8,5m), được định hình theo một ma trận đặc biệt trong 2 năm.

Tàu rà phá thủy lôi thường có thân làm bằng vật liệu không nhiễm từ do hầu hết thủy lôi phát nổ theo nguyên lý hút kim loại. Chính vì thế, tàu ra phá thủy lôi của Liên Xô trước đây – Dự án 1265 – có thân làm bằng gỗ. Nay thay cho gỗ, Nga chế tạo tàu bằng sợi thủy tinh.

Theo Báo Tin Tức
  • 1.846