Nga phát hiện chiếc cóng bằng vàng khối 2.400 năm tuổi

  •  
  • 1.915

Hai chiếc cóng bằng vàng khối có từ cách đây 2.400 năm, vốn được các tù trưởng người Scythia sử dụng để hút cần sa và thuốc phiện, đã được phát hiện tại Nga.

Chiếc cóng bằng vàng khối 2.400 năm tuổi tại ở Nga

Cùng với hai chiếc cóng, các nhà khảo cổ còn phát hiện một loạt đồ tạo tác khác khi làm việc tại một kurgan - một nấm mộ khổng lồ còn sót lại của nền văn minh này.

Nga phát hiện chiếc cóng bằng vàng khối 2.400 năm tuổi
Cóng vàng khối được phát hiện ở Nga. (Nguồn: ibtimes)

Anton Gass, một nhà khảo cổ thuộc Quỹ Di sản Văn hóa Phổ, cho biết trên tờ National Geographic rằng đây là một “phát hiện trăm năm mới có một lần,” và nhấn mạnh rằng những đồ tạo tác được phát hiện “nằm trong số những hiện vật tốt nhất thuộc về khu vực này mà chúng ta biết đến.”

Các nhà khảo cổ lần đầu tiên bắt gặp kurgan này vào năm 2013 khi các công nhân xây dựng chuẩn bị khu đất để lắp đặt đường dây điện. Sau đó, địa điểm đã được giữ bí mật để đề phòng kẻ cướp làm hư hại tới khu vực khảo cổ.

Nhà khảo cổ học Andrei Belinski, người khởi động công tác khai quật, cho biết ban đầu ông không nghĩ rằng sẽ tìm thấy gì nhiều. Song, đội đã nhanh chóng phát hiện một lớp đất sét dày bọc quanh một căn buồng được lát đã phẳng, rộng và những vật báu bằng vàng.

Các nhà khảo cổ đã tìm thấy hai chiếc bình bằng vàng có hình dáng giống như cái xô, được đặt úp, bên trong là cốc, nhẫn và vòng tay bằng vàng. Tổng cộng cả kho báu này nặng tới hơn 3kg.

Các nhà khoa học sau đó đã tiến hành xét nghiệm chất màu đen còn bám lại bên trong hai chiếc xô nhỏ, và kết quả cho thấy rằng đây là cần sa và thuốc phiện. Điều này đã đưa ra thêm bằng chứng cho tập quán được trình bày lần đầu tiên bởi nhà sử học người Hy Lạp Herodotus: “Người Scythia đã sử dụng một loại lá cây tạo ra thứ khói mà không nhà tắm hơi Hy Lạp nào có thể vượt qua được, và khiến cho họ hét lên.”

Nga phát hiện chiếc cóng bằng vàng khối 2.400 năm tuổi
Hai cóng vàng và nhiều đồ vật khác được tìm thấy. (Nguồn: ibtimes)

Các thí nghiệm khác cho thấy hai chiếc bình đã được sử dụng để nấu và uống một thức uống mạnh có chứa thuốc phiện, còn cần sa thì được đốt ở gần đó. “Không còn nghi ngờ gì nữa, hai loại thuốc này đã được sử dụng cùng một lúc,” Gass cho biết.

Người Scythia là những người du mục di cư từ Trung Á tới miền nam nước Nga và Đông Âu, lập nên một đế chế hùng mạnh trên phần lãnh thổ Crimea ngày nay. Họ được biết đến với kỹ năng chiến đấu của mình, song đã phải chịu một thất bại lớn vào thế kỷ thứ 4 Trước Công nguyên, rồi cuối cùng bị người Samaria chinh phạt.

Nói về phát hiện này, Belinski chia sẻ: “Đây hoàn toàn là một bất ngờ đối với chúng tôi. Chúng tôi đã không nghĩ rằng có thể tìm thấy bất kỳ điều gì như thế này.”/.

Theo VietnamPlus
  • 1.915