Nga phát minh bom chống cháy để ngăn hỏa hoạn

  •  
  • 2.493

Các nhà thiết kế Xí nghiệp Bazalt của Nga vừa giới thiệu một phát minh mới - quả bom chống cháy đặc biệt được đặt tên là "phương tiện dập lửa đường không calíp 500kg," gọi tắt là ASP-500.

Bom chống cháy do Xí nghiệp Bazalt chế tạo.
(Nguồn: RIA Novosti)

Theo đài tiếng nói nước Nga, trước các đám cháy rừng triền miên ở miền Trung nước Nga, nhiều công ty Nga đã phải đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, tìm kiếm những phương tiện mới và hiệu quả hơn để chống hỏa hoạn và Xí nghiệp Bazalt đã đưa ra phát minh ASP-500.

Kỹ sư trưởng của Xí nghiệp Bazalt, chuyên viên Viktor Sudnitsyn, cho biết quả bom là phương tiện dập lửa đầu tiên, tức là trước khi tấn công vào một đám cháy nào đó, các chuyên gia sẽ thả quả bom này từ máy bay xuống ổ lửa.

Khi bom chạm xuống mặt đất sẽ phát nổ tạo thành đám mây gồm hỗn hợp thủy khí. Nhờ sóng xung kích, hỗn hợp 400 lít chất lỏng này sẽ tỏa ra khắp khu vực cháy, dập tắt các ổ lửa lớn nhất. Sau đó đến lượt các phi cơ và máy bay trực thăng tiếp tục công việc cứu hỏa.

Một quả bom sẽ bảo đảm dập tắt được đám cháy trên diện tích 1.000m2. Ông Viktor Sudnitsyn cho biết, ASP-500 bảo đảm 100% đưa chất lỏng chữa cháy xuống ổ lửa, hạn chế diện tích đám cháy vì ngăn không cho oxy tới khu vực cháy.

Thiết bị này không có hệ thống dẫn hướng, mà chỉ được treo trên máy bay chiến đấu hoặc phi cơ. Tuy nhiên, bom có thiết bị ngắm bảo đảm rơi trúng mục tiêu. Một máy bay có thể chở được nhiều quả bom để ném bom theo lối trải thảm.

Liên quan tới các đám cháy rừng ở Nga, Tổng thống Dmitry Medvedev ngày 16/8 đã kêu gọi các doanh nghiệp và tỷ phú Nga hỗ trợ việc xây dựng lại các ngôi làng bị "giặc lửa" phá hủy trong đợt cháy rừng vừa qua.

Hưởng ứng lời kêu gọi của tổng thống, một số doanh nghiệp và tỷ phú Nga đã cam kết đóng góp hàng triệu rúp cho công cuộc tái thiết các ngôi làng.

Chính phủ Nga trước đó đã cam kết xây dựng lại các ngôi nhà trị giá 2 triệu rúp (65.490 USD) cho khoảng 3.000 người bị mất nhà cửa do hỏa hoạn.

Trong đợt nắng nóng và cháy rừng kéo dài hơn 50 ngày qua, nhiều vụ mùa lúa mì ở Nga cũng bị phá hủy và các nhà kinh tế ước tính nước này có thể mất 14 tỷ USD trong Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm nay.

Theo VietnamPlus
  • 2.493