Nga phát triển chuột máy để chống khủng bố

Bằng cách cấy chip siêu nhỏ vào não chuột, các nhà khoa học Nga đang tìm cách tạo ra một cỗ máy có thể xâm nhập vào các sơ sở kiên cố nhất và đánh hơi chất nổ.

Sputnik News hôm qua đưa tin, chuột sở hữu khứu giác nhạy bén hơn hẳn loài chó và thiết bị chip siêu nhỏ sẽ giải mã thông tin mà não chuột tiếp nhận, cho phép người điều khiển phát hiện những dấu vết nhỏ nhất của chất hóa học.

Chuột huấn luyện sẽ xâm nhập vào địa điểm khả nghi và đánh hơi chất nổ.
Chuột huấn luyện sẽ xâm nhập vào địa điểm khả nghi và đánh hơi chất nổ. (Ảnh: sfedu).

Theo France Inter, việc dùng chuột đánh hơi đã được các cơ quan an ninh của Colombia, Israel, Hà Lan và Pháp áp dụng. Chìa khóa của công nghệ mới này nằm ở con chip siêu nhỏ.

Mục đích của các nhà khoa học Nga là thiết lập kết nối giữa xung não chuột và mùi hương con vật đánh hơi được. Nhóm nghiên cứu đang tìm cách hoàn thiện con chip nhằm giúp người điều khiển ở xa phát hiện các hóa chất nguy hiểm tại những địa điểm khó tiếp cận.

Tuy nhiên, nhược điểm lớn của phương pháp mới là thời gian huấn luyện chuột kéo dài 2 - 3 tháng trong khi tuổi thọ của loài này hiếm khi vượt quá một năm. Do đó, các nhà khoa học sẽ phải thường xuyên đào tạo một tiểu đoàn chuột để cung cấp lực lượng phục vụ cho hoạt động chống khủng bố.

Cập nhật: 04/01/2016 Theo VnExpress