Nga phát triển thành công xe thiết giáp không tiếng ồn

  •  
  • 1.015

Nga vừa phát triển thành công một loại xe thiết giáp có thể hoạt động không gây tiếng ồn, và có khả năng trở thành chiếc xe không người lái.

Hãng thông tấn RIA Novosti dẫn lời thư ký báo chí của Công ty công nghiệp quân sự Sergey Suvorov nói, doanh nghiệp này đã phát triển thành công và thực hiện thử nghiệm một loại xe chiến đấu mới trên cơ sở xe thiết giáp BTR-90 Rostok có khả năng chuyển động không tiếng ồn.

Chiếc xe được đặt tên là Krymsk, theo tên một thành phố ở miền nam nước Nga. Krymsk sử dụng máy phát điện lai có công suất 300kW và bộ truyền động bằng điện đặc biệt. Nó có thể chuyển động không gây tiếng ồn bằng các bộ tích trữ phần tử khi động cơ đốt trong không làm việc.

Nga phát triển thành công xe thiết giáp không tiếng ồn
Ảnh: Ria novosti

"Công trình nghiên cứu thực hiện để phục vụ lợi ích của Bộ Quốc phòng Nga. Mặc dù thời điểm này, khoảng cách di chuyển của cỗ máy vẫn còn hạn chế, nhưng khi sử dụng các bộ tích trữ năng lượng kiểu mới, cự ly di chuyển có thể tăng lên vài chục lần", ông Sergey Suvorov cho biết.

Đại diện công ty phát triển cho biết, cỗ máy Krymsk trên thực tế đã sẵn sàng là một bước đệm cho cơ chế điều khiển từ xa, tương tự như một phương tiện không người lái. "Các cơ chế hệ thống điện của mẫu thử nghiệm này cho phép thực hiện điều khiển từ xa, còn khi chỉnh sửa các chi tiết không quan trọng và phát triển các thuật toán điều khiển phù hợp, cũng như các phần mềm tương ứng, thì nó có thể tạo ra một nền tảng robot hóa", ông Suvorov giải thích.

Đề cập tới ưu thế khác của cỗ máy mới, ông Suvorov cho biết, mặc dù sức mạnh động cơ thấp hơn 1,5 lần so với nguyên bản BTR-90, nhưng mẫu thử nghiệm này cho thấy nhiều kết quả khả quan.

Cũng theo ông Suvorov, trong lần thử nghiệm tại Kubinka, mẫu thử nghiệm tăng tốc đạt đến 80km trong vòng 33 giây. Tốc độ tối đa của nó khoảng 97 km/giờ, dự trữ hành trình với nhiên liệu khi chạy với vận tốc 40km/giờ có thể đạt đến 940km, tức là xa hơn gấp rưỡi so với quãng đường hoạt động của nguyên mẫu BTR-90 có cùng khối lượng thùng nhiên liệu.

Trong tương lai gần, loại xe chiến đấu mới sẽ được lắp đặt các loạt vũ khí hoạt động theo các nguyên tắc vật lý, ví dụ như vũ khí laser hay súng điện từ.

Theo Vietnam+
  • 1.015