Nga phóng tàu đưa người lên ISS

  •  
  • 354

Phi thuyền Nga chở ba nhà du hành lên Trạm Không gian Quốc tế (ISS) vừa được phóng hôm nay.

Ba nhà du hành chuẩn bị lên tàu Soyuz tại sân bay vũ trụ Baikonur hôm 14/11. (Ảnh: AFP)
Ba nhà du hành chuẩn bị lên tàu Soyuz tại sân bay vũ trụ Baikonur hôm 14/11. (Ảnh: AFP)

Tàu Soyuz bay lên vào lúc 8h18 phút theo giờ địa phương tại sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan, BBC đưa tin. Tàu đưa hai phi hành gia Nga và một phi hành gia Mỹ lên ISS. Họ là những nhà du hành đầu tiên bay lên vũ trụ bằng tàu Soyuz kể từ khi một phi thuyền vận tải của Nga rơi ngay sau khi phóng hồi tháng 8.

Vụ phóng diễn ra trong bối cảnh Nga hứng chịu hàng loạt tổn thất trong các vụ phóng vệ tinh nhân tạo và phi thuyền trong vài tháng qua. Hiện tại các chuyên gia Nga đang chạy đua với thời gian để liên lạc với phi thuyền Phobos Grunt trên quỹ đạo trái đất. Con tàu được phóng về phía sao Hỏa, nhưng mắc kẹt trên quỹ đạo do hai động cơ của nó không khởi động.

Phát biểu trước các phóng viên trước khi lên tàu Soyuz, ba phi hành gia nói họ tin tưởng chuyến bay sẽ thành công. "Chúng tôi không nghĩ tới bất kỳ điều xui xẻo nào vì chúng tôi tin tưởng các thiết bị", Anton Shkaplerov, một trong ba nhà du hành, nói.

Chuyến bay của tàu Soyuz sẽ diễn ra trong hai ngày. Sau đó tàu sẽ kết nối với ISS. Ba nhà du hành trên ISS - bao gồm một người Mỹ, một người Nhật Bản và một người Nga - sẽ trở về trái đất.

Đây là chuyến bay vũ trụ có người đầu tiên kể từ khi đội tàu con thoi của Mỹ ngừng hoạt động hồi tháng 7.

Theo Vnexpress
  • 354