Nga phóng tàu Soyuz lên trạm vũ trụ

  •  
  • 495

Phi hành đoàn gồm hai người Nga và một người Mỹ vào hôm (15/5) đã được phóng lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) bằng tên lửa đẩy Soyuz FG, từ Sân bay Vũ trụ Baikonur của Nga ở Kazakhstan, theo AFP.

Tàu Soyuz TMA-04M rời bệ phóng tại Sân bay Vũ trụ Baikonur của Nga ở Kazakhstan
Tàu Soyuz TMA-04M rời bệ phóng tại Sân bay Vũ trụ Baikonur của Nga ở Kazakhstan

Theo đó, tên lửa Soyuz FG mang theo tàu vũ trụ Soyuz TMA-04M đã rời bệ phóng tại Baikonur vào lúc 9 giờ 1 phút sáng 15/5 (giờ Kazakhstan, tức 10 giờ 1 phút cùng ngày theo giờ VN), để bắt đầu hành trình kéo dài 2 ngày đến trạm.

Theo Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA), 10 phút sau khi rời bệ phóng, tàu Soyuz TMA-04M đã đi vào quỹ đạo, đồng thời các hệ thống ăng ten và bảng năng lượng mặt trời cũng đã được triển khai.

Có mặt trên tàu là ba phi hành gia gồm: Gennady Padalka và Sergei Revin (cùng của Cơ quan Vũ trụ liên bang Nga - Roscosmos) và Joe Acaba (Mỹ).

Cả ba sẽ đến ISS để gia nhập đoàn bay quốc tế ISS thứ 31 với ba người hiện đang có mặt trên trạm là Donald Pettit (Mỹ), Oleg Kononenko (Nga) và phi hành gia Hà Lan Andre Kuipers với chỉ huy trưởng là Kononenko.

Theo NASA, ba phi hành gia Pettit, Kononenko và Kuipers được tàu Soyuz TMA-03M đưa lên quỹ đạo vào ngày 21/12/2011 và dự kiến họ sẽ trở về trái đất vào đầu tháng 7/2012. Trong khi đó, tàu Soyuz TMA-04M dự kiến sẽ về nhà vào ngày 17/9 tới.

Tàu Soyuz TMA-04M sẽ kết nối với ISS vào lúc 11 giờ 39 phút ngày 17/5 (giờ VN).

Theo Thanh Niên
  • 495