Nga phóng thành công một vệ tinh quân sự

  •  
  • 1.101

Ngày 21/9, Nga đã phóng thành công một vệ tinh quân sự lên quỹ đạo sau ba tuần bị trì hoãn do các thất bại liên tiếp của các đợt phóng tên lửa trước đó, AFP dẫn thông tin từ Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos) cho biết.

>>> Nga công bố nguyên nhân sự cố tàu tiến bộ M-12M
>>> Tàu tiến bộ gặp nạn do sự cố động cơ tên lửa đẩy

Vệ tinh quân sự này được phóng bởi tên lửa đẩy Proton-M, đã bay vào quỹ đạo Trái đất 9 phút sau khi rời bệ phóng tại Sân bay vũ trụ Baikonur của Nga ở Kazakhstan vào lúc 2 giờ 47 phút sáng 21/9 (giờ Nga, tức 5 giờ 47 phút cùng ngày theo giờ VN), theo tuyên bố của Roscosmos.

Tên lửa Proton-M đưa vệ tinh quân sự của Nga vào quỹ đạo sáng nay - (Ảnh: AFP)
Tên lửa Proton-M đưa vệ tinh quân sự
của Nga vào quỹ đạo sáng nay - (Ảnh: AFP)

Được biết, theo kế hoạch trước đó, vệ tinh này được phóng vào ngày 31/8, tuy nhiên hai thất bại liên tiếp chỉ trong vòng một tuần của các đợt phóng tên lửa của Nga đã khiến sứ mệnh bị chậm trễ.

Vào ngày 18/8 qua, một tên lửa Proton-M đã không thể đưa vệ tinh viễn thông tiên tiến Express AM-4 vào quỹ đạo và chỉ sáu ngày sau đó (ngày 24/8), đến lượt tên lửa đẩy Soyuz-U thất bại trong việc đưa tàu vận tải Progress M-12M đến Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS).

Hai thất bại liên tiếp của ngành công nghiệp vũ trụ này khiến Nga phải đình hoãn tất cả các đợt phóng tên lửa của mình để điều tra nguyên nhân. Theo Ủy ban điều tra đặc biệt thì việc vệ tinh và tàu vũ trụ không thể đến được quỹ đạo là do có trục trặc của bộ phận chuyển nhiên liệu của tên lửa đẩy.

Theo kế hoạch mới được thông báo của Roscosmos, chuyến bay của tàu vũ trụ có người lái Soyuz sớm nhất sẽ được thực hiện vào ngày 14/11 tới, trong khi chuyến bay của tàu vận tải Progress có thể sẽ được thực hiện vào cuối tháng 10.

Theo Thanh Niên
  • 1.101