Nga phóng thành công vệ tinh viễn thông Express-AM8

  •  
  • 224

Ngày 15/9, Nga đã phóng thành công tên lửa đẩy Proton mang theo vệ tinh viễn thông Express-AM8 lên quỹ đạo mục tiêu từ sân bay vũ trụ Baikonur do Nga thuê của Kazhastan.

Nga thành công trong việc đưa vệ tinh Express-AM8 lên quỹ đạo

Đây là lần phóng thành công tên lửa đẩy Proton lần thứ 2 kể từ sau sự cố hồi tháng Năm vừa qua khiến vệ tinh của Mexico bị phá hủy.

Nga phóng thành công vệ tinh viễn thông Express-AM8
Phóng tên lửa đẩy Proton mang theo vệ tinh viễn thông Express-AM8 lên quỹ đạo. (Nguồn: spaceflightnow.com).

Theo Cơ quan Hàng không vũ trụ LB Nga (Roscosmos), vụ phóng được thực hiện vào lúc 2 giờ sáng ngày 15/9 (giờ Việt Nam). Sau đó, vệ tinh đã tách khỏi tầng thứ 3 của tên lửa đẩy và đi vào quỹ đạo.

Vệ tinh viễn thông Express-AM8 nặng 2,1 tấn, cung cấp các dịch vụ chất lượng cao cho điện thoại di động và cố định, truyền hình kỹ thuật số, truy cập Internet tốc độ cao, truyền tải dữ liệu, cũng như đảm bảo các kênh thông tin liên lạc của tổng thống và chính phủ. Thời hạn hoạt động của vệ tinh lên tới 15 năm.

Cuối tháng 8 vừa qua, Nga cũng phóng thành công tên lửa đẩy Proton-M mang theo vệ tinh viễn thông Inmarsat-5 F3 của Anh lên quỹ đạo.

Dựa vào một thiết kế có từ thời Liên Xô, tên lửa Proton được đánh giá là dòng tên lửa có thâm niên trong ngành công nghiệp hàng không của Nga.

Hiện, xứ sở Bạch Dương đang phát triển thế hệ tên lửa mới kế tục dòng tên lửa này.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 224