Nga phóng vệ tinh Mỹ vào quỹ đạo

  •  
  • 379

Nga hôm qua đã phóng một tên lửa đẩy từ trung tâm vũ trụ tại Kazakhstan, mang theo vệ tinh viễn thông của Mỹ vào quỹ đạo.

Alexander Borbrenyov, thư ký báo chí của trung tâm sản xuất và nghiên cứu vũ trụ quốc gia Khrunichev, cho biết tên lửa đẩy Proton-M của Nga mang theo vệ tinh Sirius FM5 đã rời trái đất vào khoảng 23h10 ngày 30/6 (giờ Mátxcơva) từ Trung tâm vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan.

Trước đó, một quan chức của Roscosmos (cơ quan vũ trụ liên bang Nga) cho biết vệ tinh sẽ tách khỏi tên lửa đẩy khoảng 9 tiếng sau đó.

Vụ phóng mới đầu được lên kế hoạch vào ngày thứ hai, nhưng đã phải hoãn lại một ngày do gặp một số trục trặc khi tiếp nhiên liệu vào thứ tư tuần trước.

Còn vệ tinh Sirius FM5 do Space Systems/Loral Company của Mỹ thiết kế và do tập đoàn truyền thông Sirius Satellite Radio Inc. sở hữu. Vệ tinh sẽ hoạt động trong quỹ đạo trong 15 năm. Vệ tinh nặng 5.840kg này có nguồn năng lượng lớn gấp đôi bất kỳ vệ tinh nào đang tồn tại trong quỹ đạo. Nó sẽ giúp phát sóng cho các vùng gồm Mỹ, Canada, Mexico và vùng biển Caribê.

Lần phóng vệ tinh Sirius FM5 là lần phóng vệ tinh thứ 5 của tên lửa đẩy Proton-M trong năm nay. Vệ tinh do trung tâm Khrunichev sản xuất, gồm ba tầng, sử dụng chất nổ đẩy dạng lỏng, và có trọng lượng cất cánh vào khoảng 700 tấn.

Phan Anh - Dân Trí (Theo Xinhua)
  • 379