Nga "sa thải" một vệ tinh định vị thuộc Glonass

  •  
  • 599

Một vệ tinh thuộc hệ thống định vị toàn cầu Glonass của Nga đã được cho ngừng hoạt động do trục trặc thiết bị, RIA Novosti dẫn lời quan chức ngành hàng không vũ trụ Nga cho hay hôm 22/10.

Theo Cơ quan Vũ trụ liên bang Nga (Roscosmos) thì họ đã ngừng nhận tín hiệu từ vệ tinh Glonass 728 kể từ ngày 1/7.2013 và giữ vệ tinh trong chế độ bảo trì. Tuy nhiên, sau đó mọi cố gắng sửa chữa vệ tinh đã không thành công.

"Vệ tinh đã được rút khỏi hệ thống (Glonass)", Roscosmos cho biết trong một thông báo. Nó được đưa lên quỹ đạo năm 2008 và bắt đầu đi vào hoạt động ngày 20/1/2009.

Nga "sa thải" một vệ tinh định vị thuộc Glonass
Nga vừa cho ngừng hoạt động một vệ tinh định vị thuộc hệ thống Glonass - (Ảnh: RIA Novosti)

Được biết, Glonass viết tắt của "hệ thống định vị toàn cầu" được Nga phát triển nhằm cạnh tranh với hệ thống định vị GPS của Mỹ và được triển khai từ năm 1993.

Nó cung cấp dữ liệu định vị và vận tốc theo thời gian thực của các vật thể trong không gian, biển và mặt đất với độ chính xác ở mức một mét.

Với việc Glonass 728 ngừng hoạt động, hiện Nga vẫn duy trì nhóm 28 vệ tinh Glonass trên quỹ đạo, trong đó có 24 cái đang hoạt động, ba cái dự phòng và một trong giai đoạn bay kiểm tra.

RIA Novosti cho hay, hệ thống Glonass cần ít nhất 18 vệ tinh hoạt động cho dịch vụ định vị liên tục trên toàn nước Nga và 24 vệ tinh cung cấp dịch vụ điều hướng trên phạm vi toàn cầu.

Đến năm 2020, Nga có kế hoạch đưa 30 vệ tinh Glonass-M và Glonass-K thế hệ mới lên quỹ đạo, bao gồm cả sáu cái dự phòng.

Theo Thanh Niên
  • 599