Nga sẵn sàng chuyển hàng lên vũ trụ giúp Mỹ

  •  
  • 552

Nga cho biết nước này sẵn sàng vận chuyển giúp hàng hóa lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS), sau khi tên lửa Antares của Mỹ bất ngờ phát nổ giữa không trung hôm qua.

>>> Tên lửa NASA nổ tung sau sáu giây rời bệ phóng
>>> NASA tìm manh mối nguyên nhân vụ nổ tên lửa

"Dù đến nay NASA vẫn chưa đề xuất, nhưng chúng tôi có một thỏa thuận hỗ trợ lẫn nhau nếu có nhu cầu phát sinh, chẳng hạn như sau khi mất một tàu hàng hoặc các trường hợp khẩn cấp khác", Aleksey Krasnov, người phụ trách các chuyến bay có người lái của Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga Roscosmos, nói với RIA Novosti.

Nga sẵn sàng chuyển hàng lên vũ trụ giúp Mỹ
Tên lửa Antares nằm trên bệ phóng Pad-0A ở căn cứ của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) tại Wallops, bang Virginia, hôm 26/10. (Ảnh: Reuters)

"Trong các trường hợp như thế, chúng tôi luôn đặt các đối tác của mình trong danh sách ưu tiên và họ cũng làm tương tự với chúng tôi. Nếu có đề nghị vận chuyển khẩn cấp bất kỳ hàng hóa nào lên ISS bằng tàu hàng của chúng tôi thì chúng tôi sẽ thực hiện", ông khẳng định thêm.

Tên lửa Antares của Cơ quan Vũ trụ Hàng không Mỹ (NASA), mang theo tàu vũ trụ chở hàng không người lái, phát nổ tối qua (giờ miền đông Mỹ) giữa không trung chỉ 6 giây sau khi rời bệ phóng.

Chuyến tàu trị giá 200 triệu USD đã biến thành một quả cầu lửa cùng hơn 2 tấn hàng hóa dự kiến cung cấp cho ISS.

NASA khẳng định rằng vụ việc sẽ không gây ảnh hưởng đến các phi hành gia đang làm việc trên trạm vũ trụ, bởi họ có đủ các nhu yếu phẩm để sử dụng đến tháng ba năm sau. Mỹ cũng dự kiến phóng một tên lửa chở hàng khác là SpaceX Dragon vào ngày 9/12 tới.

Trong khi đó, tàu không gian Nga Progress M-25M, mang theo gần 3 tấn thực phẩm, nhiên liệu và trang thiết bị cho ISS, hôm nay đã được phóng thành công bằng một tên lửa Soyuz từ Kazakhstan.

Theo Vnexpress
  • 552