Nga sẽ phóng tàu lên mặt trăng

  •  
  • 722

Cơ quan Vũ trụ liên bang Nga (Roscosmos) hôm 15/1 thông báo họ sẽ phóng một phi thuyền không người lái lên mặt trăng vào năm 2015.

Hình minh họa phi thuyền Luna-Glob của Nga trên quỹ đạo mặt trăng.
Hình minh họa phi thuyền Luna-Glob của Nga trên quỹ đạo mặt trăng. (Ảnh: NASA)

Ông Vladimir Popovkin, người đứng đầu Roscosmos, nói với giới truyền thông Nga rằng tên lửa sẽ đẩy một phi thuyền có khối lượng 500kg lên mặt trăng. Luna-Glob, tên của phi thuyền, sẽ chở tối đa 25kg thiết bị khoa học để tìm kiếm nước và lấy các mẫu đất, AP đưa tin.

"Phi thuyền sẽ được phóng từ sân bay vũ trụ Vostochny ở vùng Viễn Đông của Nga", ông Popovkin nói.

Theo Popovkin, Luna-Glob sẽ có một module quỹ đạo và khoang đổ bộ. Khi tàu bay tới quỹ đạo mặt trăng, khoang đổ bộ sẽ tách khỏi module quỹ đạo và đáp xuống mặt trăng. Sau đó nó sẽ gửi dữ liệu về bề mặt của mặt trăng về địa cầu.

Tổng thống Nga Vladimir Putin từng tuyên bố chính phủ sẽ đầu tư một tỷ USD để xây dựng sân bay vũ trụ Vostochny ở vùng Amur. Sân bay này tọa lạc gần biên giới Trung Quốc.

Liên Xô cũ từng vượt Mỹ trong cuộc đua trên vũ trụ trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Họ phóng một vệ tinh lên mặt trăng vào năm 1959 và trở thành nước đầu tiên đưa người ra ngoài trái đất vào năm 1961. Mỹ đưa người đầu tiên lên mặt trăng vào năm 1969 và tới nay Nga vẫn chưa đạt được kỳ tích tương tự. Vụ phóng tàu lên mặt trăng lần cuối của Nga đã diễn ra vào năm 1973.

Theo VNE
  • 722