Nga sẽ phóng tàu lên vệ tinh của sao Hỏa

Giám đốc Cơ quan Vũ trụ liên bang Nga hôm qua thông báo nước này sẽ phóng phi thuyền không người lái lên vệ tinh Phobos của sao Hỏa trong năm sau.

Sao Hỏa và vệ tinh Phobos của nó. (Ảnh: Shatters)

Xinhua dẫn lời ông Anatoly Perminov, giám đốc Cơ quan Vũ trụ liên bang Nga, nói rằng tàu Phobos-Grunt sẽ tới vệ tinh Phobos để lấy mẫu đất, đá rồi trở về địa cầu.

Trong khi đó theo hãng thông tấn Itar-Tass, vệ tinh thăm dò sao Hỏa đầu tiên của Trung Quốc mang tên YH-1 cũng sẽ được tàu Phobos Grunt mang theo. Sau khi tới Phobos, tàu sẽ thả YH-1 trên quỹ đạo sao Hỏa để nó bay xung quanh hành tinh đỏ. YH-1 sẽ giúp các nhà khoa học Trung Quốc nghiên cứu nhiều vấn đề trên sao Hỏa, như cơ chế bốc hơi nước trên bề mặt.

Ngoài ra phi thuyền Nga cũng mang theo nhiều loại hạt và một số loại vi khuẩn, nấm, cá , động vật giáp xác, ruồi để thực hiện các thí nghiệm khoa học.

Nga có kế hoạch phóng tàu Phobos Grunt vào năm 2009, song kế hoạch bị hoãn do các lý do kỹ thuật. Hành trình của tàu có thể kéo dài khoảng 330 ngày.

Sao Hỏa có hai vệ tinh là Phobos và Deimos, trong đó Phobos gần sao Hỏa và có kích thước lớn hơn vệ tinh còn lại.