Nga thay toàn bộ tàu Soyuz cho sứ mệnh tiếp theo

  •  
  • 682

Hãng thông tấn Interfax ngày 1/2 dẫn một nguồn tin trong ngành hàng không vũ trụ Nga cho biết nước này sẽ thay phi thuyền Soyuz TMA-04M, dự kiến đưa các phi hành gia lên Trạm Không gian Quốc tế (ISS) vào ngày 30/3, sau khi phát hiện một lỗi kỹ thuật trong quá trình thử nghiệm.

>>> Nga hoãn hai chuyến bay đưa người lên vũ trụ

Trước đó, Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos) cho biết chỉ có một khoang trên Soyuz TMA-04M được sử dụng đưa phi hành đoàn trở về Trái Đất cần phải thay thế sau khi các cuộc thử nghiệm cho thấy khoang này không thể đóng kín hoàn toàn.

Nga thay toàn bộ tàu Soyuz cho sứ mệnh tiếp theo

Tuy nhiên, theo nguồn tin trên, không chỉ khoang này mà toàn bộ phi thuyền Soyuz TMA-04M sẽ được thay, vì sử dụng một phi thuyền Soyuz mới hoàn toàn thì dễ hơn là thay một khoang bị lỗi cần phải có những điều chỉnh cho phù hợp.

Tàu Soyuz mới sẽ sẵn sàng đi vào hoạt động trong vòng hai tuần tới và các cuộc thử nghiệm sẽ được tiến hành tại sân bay vũ trụ Baikonur của Nga đặt ở Kazakhstan trong sáu tuần sau đó.

Ông Vladimir Popovkin, Giám đốc Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga, ngày 31/1 cho biết việc phóng phi thuyền Soyuz mới có thể sẽ phải hoãn đến cuối tháng Tư và quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra sau cuộc thảo luận với Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) vào ngày 2/2.

Hiện tại tàu Soyuz là phương tiện duy nhất để đưa các phi hành gia lên ISS sau khi tàu con thoi của Mỹ "nghỉ hưu".

Theo Vietnam+
  • 682