Nga thử nghiệm lâm sàng ba loại vắc xin phòng ngừa virus HIV

  •  
  • 1.175

Ngày 18/11, Bộ trưởng Y tế Nga Veronika Skvortsova cho biết qua thử nghiệm lâm sàng giai đoạn một, ba loại vắc xin ngừa virus Hội chứng suy giảm miễn dịch (HIV/AIDS) đã chứng tỏ được tính chất an toàn, dù chưa có số liệu về hiệu quả của vắc xin.

Nga thử nghiệm vắc xin phòng HIV

Nga thử nghiệm lâm sàng ba loại vắc xin phòng ngừa virus HIV
Ảnh: geneticliteracyproject.org.

Tuyên bố trước các nhà báo, Bộ trưởng Y tế Nga cho biết Nga đưa vào thử nghiệm ba mẫu vắc xin, trong đó một mẫu thử nghiệm tiền lâm sàng và hai mẫu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn một, và ghi nhận tính chất an toàn, không gây độc hại, không có hiệu ứng phụ không mong muốn. Các vắc xin đang được tiếp tục nghiên cứu.

Một trong ba mẫu đã được chọn tham gia chương trình khuyến khích nghiên cứu lâm sàng của Bộ Công nghiệp và thương mại Nga. Tuy nhiên, hiện chưa có kết quả về hiệu quả cao của loại vắc xin này.

Cơ chế ngừa bệnh của vắc xin là giảm mạnh các phát tác của virus khi bị nhiễm vào cơ thể và đẩy nhanh sự thoái lui của virus.

Hiện trên thế giới có gần 80 triệu người đã nhiễm HIV. Sau 30 năm kể từ khi bắt đầu lây lan, gần 40 triệu người đã tử vong do căn bệnh suy giảm miễn dịch do loại virus nguy hiểm này gây ra.

Cho đến nay, chưa một loại vắc xin nào chứng tỏ được hiệu quả trong ngăn ngừa virus HIV.

Theo TTXVN/VIETNAM+
  • 1.175