Nga thử thành công tên lửa "không thể đánh chặn"

  •  
  • 1.903

Ngày 11/3, Nga thông báo nước này đã phóng thử thành công tên lửa siêu thanh mang đầu đạn hạt nhân.

Trang Daily Mail đưa tin tên lửa Kinzhal (Dagger) bay với tốc độ 12.391km/h vượt qua hơn 2.000km và được phóng từ một tiêm kích đánh chặn siêu thanh MiG-31 cất cánh từ một căn cứ ở miền Tây Nam nước Nga.

"Vụ phóng diễn ra theo đúng kế hoạch và tên lửa siêu thanh đã bắn trúng mục tiêu" - bộ quốc phòng thông báo. Bộ còn công bố một đoạn video cho thấy 2 phi công đang chuẩn bị cho chuyến bay và chạy về phía một chiếc tiêm kích có gắn một quả tên lửa lớn ở phần bụng. Cảnh tiếp theo cho thấy tên lửa tách khỏi máy bay và lao đi trong màn đêm.

Tên lửa Kinzhal là một trong số các vũ khí mới mà ông Putin tiết lộ vào đầu tháng này trước khi cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào ngày 18.3. Theo lời tổng thống Nga, tên lửa Kinzhal có tốc độ nhanh gấp 10 lần âm thanh với quỹ đạo không thể dự báo trước và có thể vượt qua các hệ thống phòng không.


Tên lửa mới gắn dưới bụng chiếc MiG-31. (Ảnh: Russian MO).


Tên lửa Kinzhal có tốc độ nhanh gấp 10 lần âm thanh. (Ảnh: Russian MO).

Cụ thể, ông Putin cho biết Nga đã thử nghiệm một loạt các vũ khí hạt nhân mới có khả năng "không thể bị đánh chặn". Chúng bao gồm một tên lửa hành trình điện hạt nhân và một máy bay điện hạt nhân không người lái dưới nước

Trong bài phát biểu, ông chủ Điện Kremlin khẳng định việc tạo ra các loại vũ khí mới đã khiến cho tên lửa quốc phòng của NATO trở nên "vô dụng" và chấm dứt nỗ lực ngăn chặn việc Nga phát triển quân sự của phương Tây.

Khi đề cập đến vũ khí mới, ông Putin nói tên lửa hành trình điện hạt nhân được thử nghiệm vào mùa thu 2017 có phạm vi hoạt động không giới hạn, tốc độ cao và khả năng cơ động giúp nó vượt qua bất kỳ hệ thống phòng thủ tên lửa nào.


Đợt thử nghiệm tên lửa Sarmat diễn ra vào năm 2017. (Ảnh: AP).


Máy bay điện hạt nhân không người lái dưới nước. (Ảnh: EPA).

Ngoài ra, máy bay không người lái dưới nước cũng có phạm vi hoạt động "xuyên lục địa" và khả năng mang đầu đạn hạt nhân nhắm vào cả tàu sân bay và các cơ sở ven biển. Tổng thống Nga tán dương rằng với độ sâu khi hoạt động và tốc độ cao của máy bay này, việc bị kẻ địch đánh chặn là điều không thể xảy ra.

Ông Putin minh chứng cho phát biểu của mình bằng một loạt các video và hình ảnh về vũ khí mới rồi tuyên bố: "Chưa nước nào trên thế giới có vũ khí như thế này. Nó có thể ra đời vào một ngày nào đó nhưng đến lúc đó chúng ta đã phát triển thêm một loại vũ khí mới rồi".

Cập nhật: 12/03/2018 Theo NLĐ
  • 1.903