Nga trích xuất kim loại hiếm từ khí núi lửa

Nga sẽ xây dựng nhà máy đầu tiên chuyên trích xuất kim loại quý hiếm Rhenium từ dung nham núi lửa trên đảo Iturup thuộc quần đảo Nam Kuril, vùng Sakhalin.

Hiện tại ngọn núi lửa này đang phun trào các kim loại hiếm từ trong lòng đất cùng với các chất khí. Các mẫu đã được gửi đến ba phòng thí nghiệm quốc tế và thu được chất kim loại quý hiếm Rhenium với số lượng đủ để trích xuất công nghiệp.

Rhenium là một trong những kim loại cứng quý hiếm và đắt nhất trên thế giới. Hiện nay giá 1kg Rhenium trên thị trường thế giới vào khoảng 2.800USD. Nguồn cung thường xuyên không đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ. Trên thế giới hiện chỉ có một vài khu vực có thứ kim loại quý này. Ngoài Nga, Rhenium chỉ xuất hiện ở Chile và Mỹ.

Nga sắp sửa khởi động dự án chiết xuất kim loại từ khí núi lửa.

Dự án đầy tham vọng về tách Rhenium trên quần đảo Kuril đã được manh nha từ thời Liên Xô cũ. Khu vực này có hàng tấn kim loại quý, nhưng để chế xuất nó cần phải có các công nghệ phức tạp.

Một trong những tác giả của công nghệ khai thác Rhenium từ khí núi lửa, Giáo sư Albert Besser nói về phạm vi áp dụng của loại kim loại quý hiếm này như sau: "Đất nước chúng tôi rất rộng lớn và Rhenium được sử dụng trong các lĩnh vực khác nhau: hàng không, hàng không vũ trụ, hóa dầu và các thiết bị điện tử, trong sản xuất tua-bin khí đốt. Đặc biệt, Rhenium cần thiết cho tên lửa và máy bay siêu âm, máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm chẳng hạn. Cánh quạt tuabin làm bằng Rhenium chịu được nhiệt độ rất cao. Điều này cho phép đốt cháy nhiên liệu tại mức nhiệt độ cao, do đó cải thiện hiệu suất động cơ và giảm tiêu thụ nhiên liệu".

Đối với giám đốc Viện núi lửa và địa động lực, Viện sĩ Henry Steinberg, chế xuất Rhenium từ khí núi lửa đã trở thành công việc suốt đời. Các báo cáo của ông đã chứng minh những lợi ích kinh tế của việc chế xuất kim loại từ khí núi lửa.

Nhà máy trên đảo Iturup được đưa vào chương trình phát triển mới quần đảo Kuril. Nhà máy cũng có thể trở thành bộ phận của khu vực phát triển ưu tiên Kuril. Mà đó là những quyền lợi và ưu tiên bổ sung cho khu vực. Dự án sẽ được phát triển trong những năm 2019- 2020. Nếu dự án biện minh cho bản thân, khu vực Sakhalin của Nga sẽ đóng một vai trò quan trọng trong thị trường kim loại hiếm quốc tế.

Theo baotintuc