Nga và Châu Âu sẽ phối hợp thực hiện sứ mệnh thám hiểm sao Kim

  •  
  • 133

Theo một tư liệu được trình bày tại diễn đàn quốc tế mang tên "Khoa học và các vấn đề của thế kỷ thứ 21” tổ chức ngày 1/10 tại Mát-xcơ-va, sứ mệnh Venera-D (Venus-D) của Nga có thể sẽ phối hợp với chương trình nghiên cứu sao Kim của châu Âu.

Tư liệu trên khẳng định rằng dự án phối hợp mang tên “European Venus Explorer” đã được trình lên Cơ quan Không gian châu Âu và qua giai đoạn chọn lọc đầu tiên. Mục tiêu của dự án phối hợp này là nghiên cứu bầu khí quyển, các đám mây trên sao Kim và sự tương tác giữa khí quyển với bề mặt hành tinh này.

Dự án này nằm trong Chương trình không gian Liên bang Nga năm 2006-2015.

Tàu không gian sẽ được một tên lửa Soyuz-ST của Nga phóng lên sao Kim từ sân bay vũ trụ Kourou tại Guyane thuộc Pháp. Tàu sẽ mang theo một một mô-đun không gian của châu Âu và một mô-đun hạ cánh của Nga trang bị hệ thống thiết bị khoa học hoạt động lâu dài. Tàu cũng sẽ được trang bị các thiết bị thăm dò bầu khí quyển sao Kim.

Nhật Bản cũng có thể sẽ tham gia dự án này với một khí cầu bay dưới các đám mây của sao Kim ở độ cao gần 35km, nơi bầu khí quyển đã có nhiệt độ nóng và áp suất cao.

V.N

Theo Ria Novosti, Đài TH Tp. Hồ Chí Minh
  • 133