Nga xây sân bay vũ trụ mới

  •  
  • 1.522

Thủ tướng Nga Vladimir Putin hôm qua thông báo nước này sẽ chi hơn 800 triệu USD để xây một sân bay vũ trụ ở khu vực Viễn Đông. 

Tàu vũ trụ Soyuz của Nga. Sau khi đội tàu con thoi của Mỹ nghỉ hưu, Soyuz sẽ là phương tiện duy nhất đưa người và hàng hóa lên Trạm Không gian quốc tế. Ảnh: BBC.


BBC cho biết sân bay vũ trụ mới sẽ được xây gần thành phố Uglegorsk thuộc vùng Amur, gần biên giới với Trung Quốc. Sân bay này sẽ giúp Nga giảm sự phụ thuộc vào Baikonur - sân bay vũ trụ được xây dựng từ thời Liên Xô - tại Kazakhstan. Theo kế hoạch nó sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2015 và chuyên phục vụ những chuyến bay dân sự.

"Chính phủ quyết định chi 24,7 tỷ rúp (809 triệu USD) trong vòng ba năm tới để xây dựng sân bay vũ trụ mang tên Vostochny", BBC dẫn lời Thủ tướng Putin. Trong tiếng Nga Vostochny nghĩa là "phía đông".

Anatoly Perminov, giám đốc Cơ quan Vũ trụ Nga, cho biết, sẽ có tới 30.000 chuyên gia tham gia dự án xây dựng sân bay vũ trụ mới. Nó sẽ nhỏ hơn trung tâm Baikonur. Hiện tại Nga phải trả tiền thuê trung tâm vũ trụ Baikonur cho chính phủ Kazakhstan. Đây là sân bay vũ trụ lớn và lâu đời nhất trên thế giới.

Sân bay vũ trụ Vostochny sẽ tọa lạc trên một khu đất có diện tích chừng 700 km2 và sở hữu nhiều bệ phóng mới, một khu công nghệ cao dành cho những người làm việc trong sân bay và nhiều phòng nghiên cứu.

Các kỹ sư sẽ bắt đầu lắp đặt những bệ phóng và xây dựng các bãi thử nghiệm trong sân bay vũ trụ Vostochny vào năm sau. Hạng mục chính của dự án sẽ được thực hiện trong năm 2012.

Nga cũng lên kế hoạch chế tạo thế hệ tàu vũ trụ mới có thể thực hiện những chuyến bay liên hành tinh. Mục tiêu đầu tiên của thế hệ tàu mới là sao Hỏa.

Theo VnExpress
  • 1.522