Ngạc nhiên với loài nhện ăn cá

Nhóm các nhà khoa học Thuỵ Sĩ , Úc đã tìm thấy một số loài nhện có khả năng đánh bắt cá và sử dụng cá như nguồn thức ăn chính hằng ngày.

Nhện được cho là loài động vật ăn côn trùng và chưa có bất kì bằng chứng khoa học nào chứng tỏ chúng hứng thú với các loại thức ăn khác. Tuy nhiên, gần đây các nhà khoa học đã quan sát nhiều loại nhện sống gần các khu vực nước ngọt, sử dụng chất độc của mình để giết những con cá và biến chúng thành bữa ăn thịnh soạn.

Ngạc nhiên với loài nhện ăn cá
Một con nhện đang săn bắt cá gần khu vực nước ngọt - (Ảnh: BBC News)

Đó là những con nhện thường sống ở ven suối nước ngọt, ao, đầm lầy. Một số có khả năng bơi, lặn và đi trên nước. Đặc biệt, chúng có độc tố thần kinh và các enzyme mạnh, có thể giết và tiêu hoá những loài cá lớn và nặng hơn chúng.

Để bắt mồi, nhện thường neo hai chân sau vào một hòn đá hay nhánh cây, sau đó chúng để những cái chân trước trên mặt nước, ở tư thể sẵn sàng phục kích. Khi con mồi vào bẫy, nhện ăn cá sẽ kéo chúng vào nơi khô ráo, tiếp tục thực hiện quá trình “tiêu hoá” con mồi. Quá trình này thường kéo dài vài giờ.

Tiến sĩ Nyffeler thuộc Đại học Basel (Thuỵ Sĩ) cho biết: “Cá trở thành đối tượng săn mồi của một số loài nhện, do cá là miếng mồi béo bở, chứa nhiều chất dinh dưỡng đáng kể".

Theo kết quả nghiên cứu, có khoảng hơn năm loài nhện có hiện tượng săn cá trong tự nhiên và khoảng hơn ba loài nhện săn bắt cá trong phòng thí nghiệm. Nhện ăn cá được tìm thấy ở các châu lục trên thế giới, ngoại trừ châu Nam Cực. Phần lớn được tìm thấy tại các vùng ngập nước Florida.