Ngắm ảnh nhật thực chụp từ vệ tinh

  •  
  • 1.730

Khi nhật thực để lại một vệt tối trên nước Mỹ trong tuần qua, hàng triệu người đã ngước nhìn lên trời để chứng kiến một trong những màn trình diễn ngoạn mục của thiên nhiên này.

>>> Chiêm ngưỡng Nhật thực một phần trên khắp châu Á

Nhưng có một số khác lại được quan sát từ không gian và họ nhìn thấy một cảnh tượng khác khi những sắc màu rực rỡ của Trái Đất lại bị một mảng đen xen vào.

Ảnh chụp vệt đen xuất hiện phía trên Trái Đất từ vệ tinh.
Ảnh chụp vệt đen xuất hiện phía trên Trái Đất từ vệ tinh.

Một vệ tinh thời tiết của Nhật Bản, tên là MTSAT, đã chụp lại được hình ảnh bóng tối của mặt trăng khi nó xuất hiện ở Châu Á vào sáng thứ 2 ngày 20 tháng 5 vừa qua trước khi nó đi qua Thái Bình Dương và múi giờ quốc tế. Sau đó hiện tượng này được nhìn thấy ở các bang phía Tây nước Mỹ vào chiều Chủ nhật mới đây.

Khi bóng tối nhìn có vẻ nhỏ so với Trái Đất thì bạn đừng vội nghĩ mặt trăng chỉ là một tảng đá nhỏ trên bầu trời. Thực ra kích cỡ mặt trăng chỉ bằng một phần tư kích cỡ Trái Đất, nhưng khoảng cách gần với hành tinh chúng ta cộng với sự thật rằng đây là hiện tượng nhật thực hình khuyên mà mặt trời không bị mặt trăng bao phủ hoàn toàn khiến cho bóng tối nhìn chỉ như một vết thâm sượt qua bề mặt hành tinh của chúng ta.

Một chiếc máy bay bay qua nhật thực hình khuyên. Ảnh được chụp từ thành phố Taguig, đông Manila, Philippines.
Một chiếc máy bay bay qua nhật thực hình khuyên. Ảnh
được chụp từ thành phố Taguig, đông Manila, Philippines.

Những người quan sát bầu trời tử Đỉnh Phú Sĩ đến Grand Canyon (hay còn gọi là Hẻm núi lớn ở bang Arizona, Mỹ - PV) khoan khoái thưởng thức cảnh mặt trăng gần che kín mặt trời để tạo ra một "chiếc nhẫn lửa" kì vĩ trên dải đất hẹp Đông Á và Tây Mỹ.

Nhật thực này xuất hiện vào ngày 20 tháng 5 vừa qua ở Châu Á, sau đó đến Bắc Thái Bình Dương và kết thúc ở phía Tây nước Mỹ.
Nhật thực này xuất hiện vào ngày 20 tháng 5 vừa qua ở Châu Á,
sau đó đến Bắc Thái Bình Dương và kết thúc ở phía Tây nước Mỹ.

Nhật thực hình khuyên là hiện tượng mặt trăng đi qua phía trước mặt trời, chỉ để lại hình một chiếc nhẫn vàng rực xung quanh đường viền mặt trăng.

Hình chữ C lớn trên bầu trời này được chụp ở Chandler, bang Arizona (Mỹ).
Hình chữ C lớn trên bầu trời này được chụp ở Chandler, bang Arizona (Mỹ).

Ở Nhật Bản và cả Trung Quốc, Đài Loan người ta còn tổ chức ngắm nhật thực ở các trường học, công viên, du thuyền hoặc thậm chí máy bay tư và tất cả đều được cảnh báo bảo vệ đôi mắt.

Ở Mỹ còn tổ chức những bữa tiệc ngắm nhật thực ở các đài thiên văn ở các bang Reno, Nevada, Oakland, California và một số nơi khác.

Còn bức ảnh này được chụp trên đỉnh Grand Canyon (Mỹ).
Còn bức ảnh này được chụp trên đỉnh Grand Canyon (Mỹ).

Ở một số khu vực những thiết bị lọc ánh sáng đặc biệt cho máy ảnh còn được bán hết sạch mấy tuần trước khi sự kiện này được dự đoán xảy ra.

Theo Giáo Dục, Daily Mail
  • 1.730