Ngắm nội thất tàu vũ trụ tư nhân Dragon

  •  
  • 2.051

Một phi hành gia của ISS sau khi tham quan Dragon - con tàu chở hàng thương mại đầu tiên trên thế giới, đã mô tả trên blog rằng tàu giống như phim trường “khoa học viễn tưởng”.

Bức ảnh chụp quang cảnh bên trong tàu Dragon được Kuipers tải lên Flickr.
Bức ảnh chụp quang cảnh bên trong tàu Dragon được Kuipers tải lên Flickr.

André Kuipers, một nhà vật lý học kiêm phi hành gia của Cơ quan Không gian châu Âu (ESA) đã post một chùm ảnh về Dragon lên trang Flickr với lời chú thích: “Bên trong module Dragon: Rất đẹp, rộng rãi, hiện đại. Đèn LED xanh, giống như trong phim viễn tưởng ngoại trừ việc nó được phóng từ Los Angeles”.

Kuipers cũng không quên mô tả tầm quan trọng của sứ mệnh phóng tàu SpaceX trong bài viết. “Thứ Sáu vừa qua là một ngày vô cùng đặc biệt. Tôi và Don có nhiệm vụ ghép nối tàu chở hàng Dragon với trạm ISS. Con tàu này chở các thiết bị mới cho phi hành đoàn. Đến ngày 31/5 nó sẽ quay trở về Trái đất, mang theo đồ đạc và tài liệu của chúng tôi”.

Cửa ngăn của tàu Dragon.
Cửa ngăn của tàu Dragon.

“Đây chính là một cột mốc lịch sử cho các chuyến bay không gian quốc tế”, Kuipers kết luận.

Đây là lần đầu tiên một tàu không gian tư nhân bay gần và ghép nối với trạm ISS. Thành công của SpaceX mở ra một kỷ nguyên mới khi các công ty tư nhân có thể đưa/đón người lên không gian.

Bức ảnh của NASA chụp cảnh tàu Dragon áp sát trạm ISS đêm thứ Ba tuần trước
Bức ảnh của NASA chụp cảnh tàu Dragon áp sát trạm ISS đêm thứ Ba tuần trước

Một phi hành gia khác thuộc NASA thì mô tả mùi bên trong Dragon giống như của một chiếc ô tô mới tinh. “Nội thất trắng tuyệt đẹp, sạch sẽ, không một tí bụi”.

Để bảo vệ mình trước mọi mảnh vỡ có thể trôi nổi bên trong Dragon, người này đã đeo kính bảo hộ và mặt nạ khi bước vào SpaceX. Tuy nhiên rất nhanh chóng, anh ta nhận thấy sự cẩn thận đó là thừa. Hiện tàu SpaceX đang trôi nổi phía trên biển Tasman khoảng 250 dặm, ngay gần khu vực New Zealand.

Việc dỡ hàng mà Dragon chở lên kéo dài trong 4 ngày. Khi trở về Trái đất, theo kế hoạch nó sẽ mang cho NASA  590kg các trang thiết bị khoa học đã ghi lại những kết quả nghiên cứu mà các phi hành gia thực hiện để các cơ sở khoa học dưới mặt đất tiếp tục xử lý.

Phi hành gia Don Pettit của NASA ra dấu hiệu thành công khi Dragon đấu nối thành công với ISS.
Phi hành gia Don Pettit của NASA ra dấu hiệu
thành công khi Dragon đấu nối thành công với ISS.

SpaceX là công ty tư nhân đầu tiên phóng tàu không gian lên trạm ISS. Công ty này thuộc quyền sở hữu của Elon Musk, một nhà tỷ phú từng góp phần sáng lập nên PayPal và hãng xe điện Tesla Motors.

Trạm ISS sử dụng cánh tay máy robot để "chộp" lấy tàu Dragon, phục vụ cho việc kết nối.
Trạm ISS sử dụng cánh tay máy robot để "chộp" lấy tàu Dragon, phục vụ cho việc kết nối.

Khác với tất cả các tàu chở hàng từng được phóng lên ISS, Dragon được thiết kế để có thể quay trở về Trái đất một cách an toàn. Nó tách khỏi ISS vào thứ Năm vừa rồi và rơi trở lại xuống biển Thái Bình Dương. Tàu dài 5,7m và rộng 3,6m, được phóng lên quỹ đạo từ hôm thứ Ba tuần trước nhờ tên lửa SpaceX Falcon 9. Nó mang theo gần 550kg thực phẩm, quần áo, pin và các nhu yếu phẩm cần thiết khác cho trạm ISS.

Việc sử dụng tàu vũ trụ tư nhân như Dragon được Tổng giám đốc NASA Charlie Bolden đánh giá là “cách mạng hóa cách thức chúng ta thám hiểm không gian”. SpaceX và một công ty nữa là Orbital Sciencess Corp đã được NASA ký các hợp đồng trị giá tới 3,5 tỷ đôla để đưa người và hàng hóa lên Trạm không gian quốc tế, thay thế cho các con tàu con thoi. Hiện NASA đã có trong tay ít nhất 4 công ty tư nhân đủ sức làm việc này. Nhờ vậy, từ nay họ đã phá vỡ được sự độc quyền của LB Nga trong việc chuyên chở người và hàng từ Trái đất lên Trạm ISS, công trình trị giá 100 tỷ đôla với sự hợp tác của 15 quốc gia.

Theo Vietnamnet
  • 2.051