Ngắm thế giới qua kính lọc hồng ngoại

  •   32
  • 5.412

Hiệu ứng đặc trưng nhất của kính lọc hồng ngoại là khiến cho lá cây trở nên sáng trắng, trong khi bầu trời và nhiều đối tượng khác trở nên tối tăm một cách dị thường.

Trong nhiếp ảnh, kính lọc hồng ngoại (infrared filter) là một loại kính lọc có tác dụng thu nhận ánh sáng hồng ngoại và giảm ánh sáng mà mắt thường nhìn thấy, làm cho những hình ảnh được thu nhận vào cảm biến máy ảnh sẽ có màu sắc rất đặc biệt.

Kính lọc hồng ngoại có nhiều loại. Dựa trên các bước sóng khác nhau, chúng thu nhận được những hình ảnh có tính chất màu sắc khác nhau.

Một kính lọc hồng ngoại loại “xanh lam” cho phép nhiều ánh sáng ở bước sóng màu xanh đi qua làm cho những hình ảnh thu được thiên về màu xanh lam. Trong đó, kính lọc hồng ngoại “xanh nhẹ”, cũng cho phép ánh sáng xanh đi qua, nhưng ở mức độ thấp hơn, tạo ra hình ảnh có màu sắc mát mẻ.

Kính lọc hồng ngoại có nhiều loại khác nhau.

Nhìn chung, hiệu ứng đặc trưng nhất của kính lọc hồng ngoại là khiến cho lá cây trở nên sáng trắng, trong khi bầu trời và nhiều đối tượng khác trở nên tối tăm một cách dị thường.

Điều này có thể được hiểu đơn giản như sau: những vật có độ phản chiếu ánh sáng hồng ngoại tốt hơn khi lên ảnh sẽ cho kết quả màu trắng trong khi những vật tương phản kém hơn sẽ cho ảnh màu đen.

Hiệu ứng này đã được các nhiếp ảnh gia tận dụng để sáng tác ra những bức ảnh phong cảnh hết sức ấn tượng.

Tại Việt Nam, kính lọc hồng ngoại được bán với giá 30-70 USD mỗi chiếc, tùy theo đường kính ren.

Một số bức ảnh ấn tượng chụp bằng kính lọc hồng ngoại:

Theo Báo Đất Việt
  • 32
  • 5.412