Ngắm tranh đẹp giúp giảm đau

  •   52
  • 1.362

Ngắm một kiệt tác hội họa không chỉ giúp chúng ta nâng cao tâm hồn. Theo các nhà tâm lý, việc này còn giúp xoa dịu nỗi đau thể xác.

Các chuyên gia tại Đại học Bari (Italy) tiến hành một thử nghiệm đối với 12 tình nguyện viên (cả nam và nữ). Họ yêu cầu nhóm tình nguyện xem 300 bức tranh rồi chọn ra 20 bức đẹp nhất và 20 tranh xấu nhất.

Sau đó, những người này được xem một trong ba thứ sau: tranh đẹp, phông trắng hoặc tranh xấu. Trong lúc tình nguyện viên ngắm tranh, các nhà khoa học phóng một tia laser ngắn vào tay từng người. Những tia laser có cường độ đủ để gây cảm giác khó chịu, nhưng không gây tổn hại về thể chất. Các điện cực trên đầu tình nguyện viên theo dõi phản ứng của não đối với tác động của xung laser.

Kết quả cho thấy hoạt động não của nhóm xem tranh xấu hoặc phông trắng tăng lên gấp ba lần so với nhóm ngắm tranh đẹp. 

Một nhóm người xem Birth of Venus, kiệt tác của danh họa Botticelli. Ảnh: dailymail.co.uk.


Theo tiến sĩ Marina de Tommaso, trưởng nhóm nghiên cứu, hình ảnh đẹp khiến não người xem giảm bớt sự chú ý đối với cảm giác đau. Tranh đẹp làm giảm cảm giác đau đớn vì chúng làm tăng mức độ phân tán của não hơn nhiều so với tranh xấu.

Một nghiên cứu trước đây chứng minh rằng, hình ảnh đẹp tạo ra phản ứng tại một vùng trên vỏ não mang tên orbitofrontal cortex. Nhiều thử nghiệm khác cũng chứng minh não hoạt động hiệu quả hơn khi mắt nhìn thấy những hình ảnh đẹp.

Tiến sĩ Marina cho rằng kết quả nghiên cứu rất có ý nghĩa đối với các bệnh viện. Theo bà, trong các phòng điều trị tại bệnh viện, đặc biệt là phòng mổ, các bác sĩ nên treo tranh đẹp ở những vị trí mà bệnh nhân có thể nhìn thấy để họ giảm bớt sự tập trung vào những mũi tiêm và nhát rạch của dao, kéo.

Theo Việt Linh - VnExpress (Daily Mail)
  • 52
  • 1.362