Ngăn chặn chiến tranh vì nguồn nước

  •  
  • 629

Công nghệ từng được Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) dùng để tìm kiếm nước trên sao Hỏa có thể giúp con người tránh được nhiều cuộc chiến tranh vì nguồn nước. 

Một người đàn ông cưỡi lạc đà gần các kim tự tháp trên sa mạc Meroe ở phía bắc Sudan vào ngày 26/2. Ảnh: AFP.


Vào năm 2007, NASA phóng thiết bị thăm dò nước mang tên Marsis để thăm dò nước bên dưới bề mặt hành tinh đỏ. Telegraph cho biết, thiết bị gồm một máy thu nhận âm thanh, một ăng ten phát sóng dài 40 m gắn trên một tàu thăm dò trên quỹ đạo sao Hỏa. Ăng ten có thể phát ra sóng radio xuống độ sâu tới 3,7 km bên dưới bề mặt hành tinh đỏ.

Dữ liệu mà Marsis gửi về cho thấy có một lượng nước đóng băng lớn bên dưới sa mạc bao phủ bề mặt sao Hỏa.

Tiến sĩ Essam Heggy, một nhà nghiên cứu trái đất thuộc NASA, cho rằng công nghệ tìm nước trên sao Hỏa có thể được áp dụng trên các sa mạc rộng lớn ở Trung Đông và Bắc Phi. Heggy đưa ra ý kiến trong một hội nghị về nước do Liên Hợp Quốc tổ chức đang diễn ra tại thành phố Alexandria, Ai Cập. 

Hình minh họa thiết bị Marsis với ăng ten dài 40 m bay trên quỹ đạo sao Hỏa. Ảnh: nasa.gov.


“Chẳng thứ gì có thể thay thế nước. Nhưng trong nhiều năm qua con người vẫn chưa cố gắng tìm ra nó. Nước là một tài nguyên, giống như mọi tài nguyên khác, và chúng ta từng chứng kiến nhiều cuộc xung đột vì tài nguyên”, Telegraph dẫn lời Heggy.

Tiến sĩ này khẳng định tình trạng khan hiếm nước có thể gây nên nhiều cuộc xung đột tại Bắc Phi và Trung Đông trong tương lai. Nhưng nếu sử dụng những thiết bị như Marsis, các quốc gia có thể tìm thấy những nguồn nước nằm ở độ sâu hàng nghìn mét dưới các sa mạc. Nhiều nghiên cứu của NASA cho thấy nhiều thung lũng và hồ nước nằm bên dưới một vùng sa mạc tại Darfur, Sudan.

Giới khoa học lo ngại hiện tượng ấm lên sẽ gây nên nhiều thiệt hại cho địa cầu trong thế kỷ tới, trong đó thiếu nước chỉ là một hiểm họa. Chẳng hạn, trong lúc loài người ngày càng cần thêm đất đai thì tình trạng sa mạc hóa đang biến hàng triệu thửa ruộng màu mỡ thành những mảnh đất chết. Theo AFP, một báo cáo của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc cho thấy 2,87 triệu km2 đất có nguy cơ biến thành sa mạc. Một nghiên cứu khác của Liên Hợp Quốc vào năm 2007 chỉ ra rằng khoảng 50 triệu người sẽ phải rời khỏi nơi sinh sống vì sa mạc hóa.

Theo VnExpress
  • 629