Ngáp giúp con người tỉnh táo hơn

  •  
  • 1.263

Chúng ta thường nghĩ rằng ngáp là dấu hiệu của sự chán nản hay buồn ngủ, nhưng một nghiên cứu mới đây cho thấy hành động này lại có lợi cho sức khỏe của bạn, giúp bạn tỉnh táo hơn bằng cách làm mát bộ não.

Các nhà khoa học đến từ Đại học Princeton đã phát hiện ra rằng một cái ngáp lớn có thể điều chỉnh nhiệt độ và ngăn chặn tình trạng quá nóng của não.

Trong mùa đông ở Tucson, Arizona, Giáo sư Andrew Gallup và nhóm nghiên cứu đã sắp xếp cho 80 người đi bộ được lựa chọn ngẫu nhiên nhìn vào hình ảnh của người đang ngáp và ghi lại phản ứng của họ. Sau đó, thử nghiệm này lại được thực hiện theo cách tương tự trong mùa hè. Kết quả cho thấy vào mùa đông, 1/2 số người tham gia đã có hành động ngáp trong khi vào mùa hè, con số này chỉ là 1/4.

Từ đó, nhóm nghiên cứu thấy rằng ngáp làm mát não. Vậy thì chắc chắn bạn sẽ muốn làm mát não hơn trong mùa hè bằng cách ngáp?

Ngáp giúp điều chỉnh nhiệt độ và ngăn chặn tình trạng quá nóng của não
Ngáp giúp điều chỉnh nhiệt độ và ngăn chặn tình trạng quá nóng của não

Tuy nhiên, theo lý thuyết, ngáp làm mát não thông qua trao đổi nhiệt với không khí lạnh từ bên ngoài. Quá trình này do đó sẽ không có tác dụng vào một ngày hè rất nóng. Giáo sư Gallup cho biết: “Tác dụng sẽ ngược lại khi nhiệt độ môi trường xung quanh vượt quá nhiệt độ cơ thể”.

Gần 40% người tham gia (vào cả mùa hè và mùa đông) ngáp trong vòng năm phút đầu tiên, nhưng tỷ lệ phần trăm của những người ngáp vào mùa hè nhanh chóng giảm xuống dưới 10% sau đó. Kết quả ngược lại đối với các quan sát vào mùa đông. “Đây là báo cáo đầu tiên cho thấy rằng tần số ngáp thay đổi từ mùa này sang mùa khác”, Gallup nói.

Điều này có thể giúp giải thích tại sao con người thường trở nên hoang mang và mất phương hướng trong điều kiện nhiệt độ cực đoan.

Nghiên cứu góp phần bổ sung vào hệ thống kiến thức sinh lý cơ bản của con người và cung cấp sự hiểu biết về điều kiện phát triển các căn bệnh thuộc thần kinh cũng như chứng động kinh.

Theo Đất Việt
  • 1.263