Ngày 10/12, bão Utor sẽ xuống biển Đông

  •  
  • 199

Sáng nay, bão Utor đã tiến sát bờ biển Philippines. Với tốc độ 25-30 km một giờ thì hết ngày mai (đến 10/12), Utor sẽ xuống biển Đông, bắt đầu ảnh hưởng đến Việt Nam. 5 ngày trước, cơn bão Durian đổ vào VN đã khiến 80 người chết. Thiệt hại vật chất hơn 6.000 tỷ đồng.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương, đài Hải quân Mỹ và đài TRS của ĐH London đều nhận định bão Utor sau khi vượt qua Philippines sẽ di chuyển theo hướng tây tây bắc, vào giữa biển Đông. Hải quân Mỹ dự báo đến khoảng 1h sáng ngày 14/12, bão sẽ tiệm cận đất liền Việt Nam. 

Cường độ bão Utor hiện chỉ cấp 9, tức là từ 75 đến 88 km một giờ. Nhưng theo các chuyên gia khí tượng, khi xuống biển, được tiếp thêm năng lượng từ vùng biển giữa biển Đông (có tính nóng ẩm), bão có thể tăng cấp độ, gây nguy hiểm đối Việt Nam.

Hải quân Mỹ dự báo đường đi của bão (Ảnh: VNE)

Chiều qua, Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão trung ương có công điện gửi các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Kiên Giang, yêu cầu chỉ đạo các chủ phương tiện đang hoạt động trên biển, đặc biệt là tàu đánh bắt ở khu vực có tọa độ giữa quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và quần đảo Philippines chủ động thoát ra khỏi khu vực này.

Tại cuộc họp chiều qua, Ban chỉ đạo đặc biệt lo lắng cho sự xuất hiện của Utor. Bởi bão Durian vừa rời Việt Nam ngày 5/12, người dân Nam Bộ vẫn chưa hết bàng hoàng. Theo thống kê đến sáng nay, khi đổ bộ vào đất liền, Durian đã làm 75 người chết, 15 người mất tích. Trước đó, khi còn ở ngoài biển, cơn bão đã cướp đi 5 sinh mạng. Tổng thiệt hại vật chất là 6.070 tỷ đồng. Trong đó, riêng Bà Rịa - Vũng Tàu có 54 người chết, 6 người mất tích.

Hồng Khánh

Theo Vnexpress
  • 199