Ngày 13/5: Kỷ niệm 128 năm ngày sinh người tìm ra lõi của Trái đất

  •   4,73
  • 3.453

Inge Lehmann (13/5/1888 – 21/2/1993) là nhà địa chấn học nổi tiếng của Đan Mạch. Bà là người có công phát hiện ra lõi trong (Inner Core) của Trái đất.

Bà chính là người phát hiện ra sự tồn tại của lõi trong có thể phân biệt với lõi ngoài ở dạng lỏng vào năm 1936, sử dụng các ghi nhận sóng địa chấn phát sinh động đất vì chúng phản xạ một phần từ ranh giới của nó và có thể được nhận biết bằng các máy ghi địa chấn nhạy trên bề mặt Trái Đất.

Inge Lehmann (13/5/1888 – 21/2/1993)

Vào đầu thế kỷ 20 bà đã gặp phải trận động đất đầu tiên trong cuộc đời của mình khi cảm nhận thấy mặt đất dịch chuyển dưới chân. Hơn hai thập kỷ nghiên cứu và quan sát sau đó, công việc của Inge Lehmann đã tạo cú shock cho cộng đồng khoa học. Bằng cách quan sát động đất, bà phát hiện ra trái đất có cả phần nhân bên trong và bên ngoài.

Bà cũng phát hiện ra điểm gián đoạn Lehmann , được lấy theo tên của bà, đây là lớp ranh giới nằm giữa lớp lõi lỏng bên trong và lớp lõi rắn bên ngoài của Trái Đất, nó nằm ở độ sâu khoảng 5.150 km dưới bề mặt Trái Đất. Tuy nhiên, đôi khi nó cũng được sử dụng để nói tới điểm gián đoạn ở độ sâu 220 km, mặc dù điều này còn gây tranh cãi.

5 lớp Trái đất xét theo tính chất hóa học5 lớp Trái đất xét theo tính chất hóa học

Những khám phá của Lehmann về cấu tạo lõi Trái đất đã tạo tiền đề cho ngành khoa học địa chất ngày nay. Giúp chúng ta hiểu rõ hơn về bản chất của những vụ động đất và tìm ra các biện pháp cảnh báo sớm. Bà đã nhận được nhiều giải thưởng danh giá cho những thành tựu khoa học của mình, Hiệp hội địa lý Mỹ đã thành lập giải thưởng Lehmann Inge lấy theo tên của bà nhằm tôn vinh những đóng góp và khám phá về thành phần địa chất Trái đất.

Nhiệt độ ở lõi trong tương đương với nhiệt độ bề mặt Mặt trờiNhiệt độ ở lõi trong tương đương với nhiệt độ bề mặt Mặt trời

Theo các nhà địa chất học, nhiệt độ tại lõi trong (nhân trong) của Trái đất tương đương với nhiệt độ của bề mặt Mặt trời, khoảng 5.700 độ C.

Riêng tầng dưới của lõi ngoài có mức nhiệt khủng khiếp là 6.100 độ C. Tuổi của lõi trong nằm trong khoảng 2 - 4 tỷ năm.

Cập nhật: 13/05/2016 Theo tổng hợp
  • 4,73
  • 3.453