Ngày 23/7: Vắc-xin biến đổi gen được phê duyệt, ca nhân bản chuột đầu tiên trên thế giới

•   44

Các sự kiện khoa học đáng chú ý ngày 23/7 trong lịch sử.

Ngày 23/7/1986: Vắc-xin làm biến đổi gen được phê duyệt để sử dụng

Năm 1986, Cục quản lý Dược phẩm và Thực phẩm FDA đã cấp phép sản xuất vắc-xin viêm gan B mới. Đây là loại vắc-xin giúp tái tổ hợp lại ADN đầu tiên trên thế giới, được nghiên cứu bởi Merck & Co. với tên gọi RecombivaxHB.

1

Đây là một phương pháp thay thế hữu hiệu cho loại vắc-xin viêm gan B cũ, mà được tạo ra từ máu bệnh nhân viêm gan B mãn tính. Phương pháp mới giúp tăng khả năng miễn dịch với virus viêm gan B, nhờ vào việc thay đổi bộ gen trên người.

Ngày 23/7/1998: Ca nhân bản chuột đầu tiên trên thế giới

Năm 1998, một nhóm các nhà khoa học tại Hawaii, đứng đầu là giáo sư Ryuzo Yanagimachi công bố kết quả nghiên cứu và thử nghiệm thành công việc nhân bản vô tính một loài thú. Họ cho biết đã thành công khi sử dụng tế bào từ một con chuột trưởng thành để tạo ra 3 thế hệ chuột nhân bản vô tính.

Chuột nhân bản vô tính

Hơn 50 con chuột được nhân bản trong phòng thí nghiệm đều có cá đặc điểm giống hệt nhau. Với việc nhân bản vô tình thành công các loài động vật, các nhà khoa học sẽ có thêm nhiều cơ hội để nghiên cứu về gen di truyền, tìm ra các loại gen quy định việc lão hóa cũng như một số loại bệnh nan y.

Ngày 23/7/2010: Thảm họa mưa đá lớn nhất trong lịch sử

Năm 2010, một trận mưa đá lớn nhất trong lịch sử đã đổ xuống Vivian, South Dakota. Mỗi viên đá có trọng lượng trung bình 0,88kg và kích thước đường kính 20cm. Trận mưa đá này đã gây thiệt hại rất nhiều về tài sản, tuy nhiên rất may là không có thương vong.

Mưa đá

Các nhà khoa học đã đem viên đá lớn nhất trong trận mưa đá này về phòng thí nghiệm để nghiên cứu. Họ cũng sẽ tạo ra một phiên bản thứ 2 để trưng bày tại viện bảo tàng.

Cập nhật: 23/07/2016 Theo genK.vn