Ngày 30/10, Hỏa tinh sẽ ở rất gần trái đất

Ngày chủ nhật tới, 30/10, Hỏa tinh sẽ nằm ở vị trí cách trái đất 69,4 triệu km, một khoảng cách rất nhỏ nếu đặt chúng trong hệ ngân hà. Và trường hợp này sẽ lâu nữa mới lặp lại, ít nhất là từ nay cho tới năm 2018.

Theo các nhà khoa học, vào ngày này Hỏa tinh sẽ có thể quan sát được bằng mắt thường. Lúc ấy, hành tinh này sẽ hiện lên trên bầu trời giống như một ngôi sao lớn, màu vàng cam sáng ở phía đông.

Nếu khi ấy, điều kiện thời tiết trên trái đất cũng như trên hỏa tinh, đặc biệt là ở những nơi hay xảy ra các cơn bão bụi của Hỏa tinh, thuận lợi thì chỉ cần một kính thiên văn đơn giản, bạn cũng có thể quan sát "hành tinh đỏ" này một cách khá tường tận.

Bề mặt Hỏa tinh

Tạp chí Pháp, tờ Ciel et Espace cho biết,chỉ cần một kính thiên văn với giá không quá 150 euro là đã có thể chiêm ngưỡng những chi tiết khá đặc trưng của Hỏa tinh.

Còn nếu với một kính thiên văn chuyên dụng, vào hôm đó, có thể quan sát được cả những ngọn núi trên hành tinh này. Ví dụ như ngọn Olymp, ngọn núi lửa lớn nhất trong hệ thống núi lửa tại đây. Olymp có chiều cao 26 nghìn met. Thậm chí, nếu tối 30/10 tới, thời tiết trong lành, thì chúng ta còn có cơ hội chiêm ngưỡng hai tiểu vệ tinh của Hỏa tinh là Fobos và Deimos.

Ngày 27/8/2003, trái đất của chúng ta và sao Hỏa đã "kề diện" nhau trên khoảng cách 55,76 triệu km, một khoảng cách siêu ngắn, chỉ lặp lại sau 60 nghìn năm nữa.

(Theo TPO, NewsRu)