Ngày 8/4/1953: Công chiếu bộ phim 3D đầu tiên trên thế giới

  •  
  • 5.479

Có lẽ nhiều người trong chúng ta xem bộ phim 3D đầu tiên chính là Avatar vào năm 2009, tuy nhiên bộ phim 3D đầu tiên trên thế giới đã từng được công chiếc cách đây 50 năm. Đó là bộ phim "Man in the Dark", được chiếu tại Nhà hát Globe ở thành phố New York.

Máy chiếu phim 3D đầu tiên trên thế giới, sử dụng hai máy chiếu kết hợp với nhau.Máy chiếu phim 3D đầu tiên trên thế giới, sử dụng hai máy chiếu kết hợp với nhau.

3D thực ra là tên viết tắt của từ 3 Dimension (3 chiều). Kỹ thuật 3-D mà người ta vẫn sử dụng một cách phổ biến hiện nay thường đi liền với khái niệm "đồ họa 3D" - tức là những hình ảnh được dựng nên một cách sống động như thật với sự trợ giúp của các phần mềm đồ họa vi tính.

Công nghệ chiếu 3D tồn tại kể từ năm 1915 nhưng do hạn chế của công nghệ cũng như kỹ thuật quay, kỹ thuật chế tạo kính ngắm và cả kỹ thuật phát phim nên gần như chưa có ai đủ kiên nhẫn để xem những phim như vậy bởi sau một thời gian mắt họ... nổ đom đóm. Phải đến đầu những năm 50 của thế kỷ 20, bộ phim 3D đầu tiên "Man in the Dark" được chiếu tại Nhà hát Globe ở thành phố New York mới thực sự nổi bật và đánh dấu mốc quan trọng trên con đường phát triển của phim 3D.

Công nghệ 3D lúc đó sử dụng chiếc kính có một bên màu đỏ và một bên màu xanh để chia ánh sáng đến hai mắt tạo ra hình ảnh ảo có chiều sâu.
Công nghệ 3D lúc đó sử dụng chiếc kính có một bên màu đỏ và một bên màu xanh để chia ánh sáng đến hai mắt tạo ra hình ảnh ảo có chiều sâu.

Kỷ nguyên vàng của phim 3D bắt đầu từ cuối năm 1952 với việc phát minh ra các tính năng lập thể màu sắc đầu tiên. Công nghệ lúc đó sử dụng chiếc kính có một bên màu đỏ và một bên màu xanh để chia ánh sáng đến hai mắt tạo ra hình ảnh ảo có chiều sâu, cảm giác tức mắt không còn nữa nên đã tạo hiệu ứng tức thì bởi những đặc tính mới lạ được thể hiện trong phim.

Ngày 10/4/1053, sau 2 ngày công chiếu bộ phim 3D đầu tiên"Man in the Dark", bộ phim 3D màu đầu tiên là "The House of Wax" được công chiếu tại nhà hát Paramount. Sự thành công của 2 bộ phim đã đánh dấu bước tiến quan trọng trong lịch sử điện ảnh thế giới, mở ra một tương lai phát triển cho dòng phim 3D.

Cập nhật: 08/04/2016 Theo genK.vn
  • 5.479