Ngày 'Hành động vì biến đổi khí hậu quốc tế'

  •  
  • 494

Hôm nay, chương trình này sẽ nối liền cả thế giới cùng tham gia chống lại biến đổi khí hậu - vấn đề nghiêm trọng mà Việt Nam cũng như các nước trong khu vực đang phải chịu ảnh hưởng nặng nề.

Theo báo cáo về biến đổi khí hậu của Quỹ quốc tế về Bảo vệ thiên nhiên (WWF), việc chịu ảnh hưởng nặng nề bởi biến đổi khí hậu cùng với việc thiếu những hành động kịp thời đã gây ra những tổn thất nặng nề cho khu vực.

Hướng về hội nghị Biến đổi Khí hậu của Liên Hợp Quốc diễn ra tại Copenhaghen (Đan Mạch) vào tháng 12 tới, WWF Việt Nam đang cố gắng kêu gọi mọi người tham gia vào chiến dịch về biến đổi khí hậu và tăng cường sự xuất hiện của Việt Nam trên diễn đàn thế giới.

Mực nước biển tăng đang là vấn đề đe dọa cộng đồng dân cư vùng biển và những biến đổi khí hậu cũng đang đe dọa nghiêm trọng tới các hệ sinh thái của Việt Nam. Cứ một mét dâng lên của mực nước biển có thể phá hủy nghiêm trọng tới 9 điểm đa dạng sinh thái học của chỉ riêng khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Lũ lụt thường xuyên là một trong những hậu quả của biến đổi khí hậu. Ảnh: WWF.
Lũ lụt thường xuyên là một trong những hậu quả của biến đổi khí hậu. Ảnh: WWF.

Trong khoảng năm 1951 tới 2000, nhiệt độ trung bình của Việt Nam đã tăng thêm 0,7 độ C. Sự thay đổi đáng kể này làm cho sức ép lên khu vực càng trầm trọng hơn. Sự mất dần môi trường sống, tài nguyên thiên nhiên, cơ sở hạ tầng yếu kém và sâu xa hơn nữa là sự suy biến hệ sinh thái, đe dọa đời sống người dân và sự phát triển kinh tế cũng như xã hội của khu vực.

WWF đưa ra ba chiến lược chính để thích ứng với biến đổi khí hậu, nhằm giảm thiểu những ảnh hưởng đối với khu vực tiểu vùng sông Mekong (Campuchia, Lào, Myanma, Thái Lan, Việt Nam và một phần Trung Quốc). Theo đó, tập trung bảo vệ hệ sinh thái vùng, giảm tải những gánh nặng không liên quan đến khí hậu như cơ sở hạ tầng không bền vững cùng với sự khai thác thái quá các tài nguyên thiên nhiên và áp dụng bản cam kết thích ứng biến đổi khí hậu cho cả khu vực.

Theo bà Trine Glue Đoàn, chuyên gia tư vấn về biến đổi khí hậu của WWF Việt Nam, khu vực Mekong là một trong những vùng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trên thế giới từ biến đổi khí hậu. Do đó, hiểu được hiểm họa từ những mối đe dọa này cũng như tầm quan trọng của hệ sinh thái bền vững có thể nâng cao khả năng của cộng đồng trong cuộc chiến với biến đổi khí hậu. Đây là một bước rất quan trọng trong quá trình thích ứng với biến đổi khí hậu.

Theo VnExpress
  • 494