Ngày mai tàu vũ trụ New Horizons tiếp cận sao Diêm Vương

Sau 9,5 năm du hành ngoài vũ trụ, vượt quãng đường gần 5 tỷ km, phi thuyền New Horizons (tạm gọi là Những Chân Trời Mới) của NASA đã sắp sửa tiếp cận sao Diêm Vương (Pluto).

Tàu vũ trụ New Horizons tiếp cận sao Diêm Vương vào ngày mai

Được phóng lên vũ trụ lúc 19h tối giờ địa phương (Florida, Mỹ) ngày 19/1/2006, New Horizons đang thực hiện sứ mạng khám phá sao Diêm Vương và mặt trăng lớn nhất của nó là Charon (có 5 hành tinh bay quanh sao Diêm Vương là Charon, Nix, Styx, Hydra và Kerberos).

Ngày mai tàu vũ trụ New Horizons tiếp cận sao Diêm Vương

Ở thời điểm được phóng, New Horizons là tàu vũ trụ có tốc độ nhanh nhất từng được con người phóng lên không gian, hiện nay có Voyager 1 bay nhanh hơn nó, tốc độ đạt gần 62.000 km/giờ.

Ngày mai tàu vũ trụ New Horizons tiếp cận sao Diêm Vương
Ảnh minh hoạ bề mặt Pluto và nhìn thấy mặt trăng của nó, Charon​

Dự kiến lúc 11:49 sáng mai (14/7), tàu New Horizons đã tiếp cận sao Diêm Vương và bay cách nó với khoảng cách 12.500 km, tốc độ bay của tàu quanh ngôi sao lùn này là khoảng 50.000 km/giờ. Nhiệm vụ của New Horizons là thu thập các dữ liệu của sao Diêm Vương và những hành tinh xung quanh nó, để con người có thể nghiên cứu cụ thể hơn về ngôi sao lùn này, điển hình là tuổi thọ, cấu tạo của ngôi sao, nhiệt độ bề mặt, cực quang ở trong bầu khí quyển... Tốc độ dữ liệu truyền từ New Horizons về Trái đất đạt 38Kbps.

NASA dự kiến bức ảnh đầu tiên mà New Horizons chụp và gởi về từ sao Diêm Vương sẽ được công bố vào thứ Năm hoặc thứ Sáu tuần này. Alan Stern, người chịu trách nhiệm chính trong dự án New Horizons cho biết con tàu cần hơn 1 năm để thu thập đủ dữ liệu, trước khi tiếp tục các nhiệm vụ khác. Đến 2016 con tàu sẽ hoàn thành sứ mạnh của mình.