Ngày này 10 năm trước, iPhone ra đời

  •  
  • 2.230

Jobs khiến thế giới quay cuồng với iPhone khi ra mắt, sản phẩm nhanh chóng trở thành thiết bị điện tử phổ biến nhất thế giới sau 10 năm.

Khoảnh khắc Steve Jobs ra mắt iPhone năm 2007: Apple trình làng iPhone ngày 9/1/2007, nó mãi mãi thay đổi thị trường smartphone, trở thành một hiện tượng văn hoá.

iPhone là một cuộc cách mạng, khó lòng nhớ được cuộc đời từng ra sao khi nó chưa tồn tại, Mashable nhận định.

Apple chưa phải ông lớn 10 năm trước. Khi đó, Mac chỉ là cái tên nhỏ trong làng máy tính; smartphone là giấc mơ của Apple, thị trường mobile do BlackBerry, Palm, Microsoft và Nokia chiếm giữ.

Apple trình làng iPhone ngày 9/1/2007, nó mãi mãi thay đổi thị trường smartphone.
Apple trình làng iPhone ngày 9/1/2007, nó mãi mãi thay đổi thị trường smartphone.

Tuy vậy, Steve Jobs cũng đã kịp chứng minh năng lực điều khiển thị trường trước thời điểm 2007. iPod tàn phá thị trường máy nghe nhạc (và có lẽ cả ngành công nghiệp âm nhạc), mở ra vùng đất mới cho các thiết bị bỏ túi.

Trước iPhone, ít nhiều thiết bị đã có màn hình cảm ứng, nhưng tất cả đều sở hữu bàn phím cứng. Màn hình có thể thi thoảng dùng để chọn, lướt, nhưng thao tác phức tạp được thực hiện bởi các bàn phím bé bằng nhựa.

Ngay cả chơi game cũng cần các nút bấm, BlackBerry thậm chí có trackball, Palm Trio 700p trang bị stylus.

Tuy vậy, iPhone thế hệ đầu tiên không phải thiết bị khiến thị trường hỗn loạn. Nó có giá đắt đỏ từ 499-599 USD, chỉ bán ra bởi nhà mạng AT&T, không bàn phím. Apple lúc đó không có kinh nghiệm trong mảng smartphone và thậm chí còn vướng vào nhiều vụ kiện tụng để giữ được cái tên iPhone.

Vũ khí bí mật

iPhone đời đầu đúng nghĩa là vũ khí bí mật của Apple. Khi ra mắt lần đầu vào năm 2007, Steve Jobs bắt người dùng đợi đúng 1 tháng để chạm tay vào chúng. Trong 1 tháng đó, chiếc iPhone bí ẩn, đẹp đẽ đã trở thành đề tài được bàn tán nhiều nhất.

Trước vài ngày lên kệ, Steve Jobs gửi iPhone đến một vài nhà báo may mắn. Họ lập tức phát cuồng vì thiết bị này, dù phải cam kết giữ bí mật, lời ong tiếng ve về thiết bị đã rò rỉ ra ngoài.

Nhiều nhà báo, như Lance Ulanoff từ Mashable đã viết những bài trên tay chi tiết chỉ với 10 phút tiếp xúc thiết bị (đăng tải trên PC Magazine lúc bấy giờ). Đó là một chủ đề quá nóng bỏng, đến nỗi mọi bài viết về đó đều được cấp tốc đăng tải và săn đón.

10 năm trước, iPhone bất ngờ xuất hiện và thế giới công nghệ mãi mãi không còn như cũ.
10 năm trước, iPhone bất ngờ xuất hiện và thế giới công nghệ mãi mãi không còn như cũ. (Ảnh: Mashable).

"Chạm tay một lần thôi, iPhone thay đổi cả cuộc đời", ông chia sẻ. iPhone thuộc về số ít sản phẩm thỏa mãn được kỳ vọng của người dùng, cũng như giữ đúng lời hứa của nhà sản xuất. Nó đẹp, nhạy, hữu dụng hơn bất kỳ đối thủ nào thời đó.

"Tôi loay hoay với bàn phím ảo, nhưng tôi biết lỗi đến từ mình chứ không do thiết bị. Làng smartphone sẽ mãi mãi đổi thay", Lance cho biết.

iPhone là một viên đạn xuyên tim BlackBerry, Nokia và Microsoft. Đó là vết thương không bao giờ lành. BlackBerry loay hoay giữa nút bấm, màn hình với Storm. Microsoft không bắt kịp thay đổi. Trong khi Nokia, ông hoàng luôn tự hào với sức sáng tạo cuối cùng gục ngã vì dậm chân quá lâu.

Cỗ xe tăng

iPhone không chỉ giết chết các đối thủ, nó giết chết mọi phân loại điện thoại.

Năm 2007, iPhone có một camera 2 MP. Năm 2010, nó có hai, camera sau 5 MP cho phép quay video HD. Ngay từ đầu, người dùng đã quen với máy ảnh iPhone, bởi nó xuất hiện cùng lúc với cơn sốt mạng xã hội.

Các máy ảnh point-and-shoot chết nhanh chóng sau đó, người ta chia sẻ số ảnh khổng lồ lên mạng xã hội.

Chiếc iPhone đầu tiên cũng thực hiện đủ chức năng của iPod, nó dần thay thế máy chơi nhạc sau khi đã bán được hàng triệu máy.

Cùng với mạng xã hội, chơi game trên mobile cũng bùng nổ, ở thời điểm đó, Samsung đang đi trước khá xa ở mảng này với màn hình to, loa lớn, cảm biến rung.

Nhưng rồi App Store xuất hiện và thay đổi tất cả, trước đó người dùng phải rất khổ sở để tải game, ứng dụng vào điện thoại.

Thăng trầm

Khởi đầu của iPhone rất gian nan. Mất gần 4 năm, iPhone mới mở rộng sang nhà mạng tiếp theo, để ngỏ cho Google và Android. Đến tận ngày nay, số thiết bị Android vẫn gấp nhiều lần iPhone trên toàn thế giới.

iPhone là Steve Jobs và Steve Jobs chính là iPhone.
iPhone là Steve Jobs và Steve Jobs chính là iPhone. (Ảnh: Mashable).

Khi tái cấu trúc iPhone, loại bỏ hầu hết đường cong và ăng-ten, Apple gặp hàng loạt scandal như antenna gate, khiến Steve Jobs phải đưa ra lời xin lỗi hiếm hoi (sau khi cáo buộc người dùng cầm sai cách).

Steve Jobs qua đời ngày 5/10/2011, chỉ vài hôm trước khi iPhone 4S ra mắt. Có rất ít nhà lãnh đạo gắn được cuộc đời mình vào sản phẩm, do đó, người ta từng không tưởng tượng được iPhone sẽ ra sao khi không có Jobs.

Băn khoăn đó vẫn còn đến tận ngày nay.

Lại mười năm nữa

Khó lòng kể lại 10 năm cải tiến, kinh doanh và đổi thay cả nền văn hóa của iPhone cho trọn vẹn trong một bài báo.

iPhone đã thay đổi nhận thức của chúng ta về di động, thông qua những cải tiến cũng như ứng dụng của nó, phần nào thay đổi cả cuộc đời nhiều người.

Không phải chỉ mình Apple có khả năng này. Không có iPhone, ai đó khác sẽ thay thế. Vấn đề ở chỗ, không ai kịp làm điều đó trước iPhone cả. Có lẽ họ không có Steve Jobs, cũng có thể họ không đủ tầm nhìn về những phần rời rạc của cuộc đời cuối cùng lắp ghép lại thành một điều kỳ diệu.

iPhone có còn đủ sức viết tiếp 10 năm huy hoàng nữa hay không?
iPhone có còn đủ sức viết tiếp 10 năm huy hoàng nữa hay không? (Ảnh: TechWorm).

Hiện tại, các smartphone mới hoặc là phiên bản mờ nhạt của iPhone, hoặc kế thừa những di sản mà iPhone đang tạo ra.

Mười năm tiếp theo chắc chắn sẽ khác với mười năm đầu tiên. Thế giới đã đổi thay, và Apple sẽ phải thay đổi để tiếp tục cải thiện những gì họ có. Những ngày huy hoàng nhất của iPhone có lẽ đã ở sau lưng, nhưng cũng có thể, đang đợi họ phía trước.

Đúng 10 năm đã trôi qua, Tim Cook vẫn sẽ bước lên sân khấu với chiếc jean bạc, đôi sneaker trắng, áo cổ rùa đen. Nhưng ngoài ngoại hình, liệu người kế nhiệm có lặp lại được thành công 10 năm về trước của Steve Jobs - cách mạng lại làng công nghệ một lần nữa?

Cập nhật: 09/01/2017 Theo Zing
  • 2.230