Ngày Valentine: Quà tặng, lịch sử và tình yêu

  •  
  • 1.089

John Roach

Nguồn gốc của ngày Valentine từ đâu? (Hãy nghĩ về những người La Mã khỏa thân, những người ngoại giáo, và roi da). Chi phí cho ngày lễ này là bao nhiêu? Và tại sao chúng ta lại theo đuổi nó, năm này sang năm khác?

Lịch sử ngày Valentine: Nguồn gốc La Mã

Không chỉ là một ngày lễ, ngày Valentine, giống như Halloween, có nguồn gốc từ đảng ngoại giáo (vô thần).

Ngày lễ tình yêu bắt nguồn từ lễ hội hàng năm củ người La Mã, khi đàn ông khỏa thân, sử dụng roi da dê hoặc da chó và đánh những cô gái đồng trinh trẻ với hy vọng tăng khả năng sinh sản của họ, theo giáo sư Noel Lenski thuộc Đại học Colorado tại Boulder.

Hoạt động kỷ niệm ngoại giáo hàng năm, gọi là Lupercalia, được tổ chức hàng năm ngày 15 tháng 2 và rất phổ biến vào thế kỷ thứ 5 sau công nguyên – ít nhất 150 năm sau khi Constantine chính thức công nhân Cơ đốc giáo là một tôn giáo chính thức của Đế chế La Mã.

Lenski cho biết: “Rõ ràng đó là một sự kiện rất thịnh hàng, kể cả trong môi trường mà những người Cơ đốc giáo cố gắng xóa bỏ nó. Vì vậy có lý do để suy nghĩ rằng người Cơ đốc giáo có thể đã nói rằng, thôi được rồi chúng ta sẽ gọi đây là một lễ hội Cơ đốc giáo”.

Nhà thờ đã gắn lễ hội này với truyền thuyết về thánh Valentine.

Theo câu chuyện, thế kỷ thứ 3 sau công nguyên Hoàng đế La Mã Claudius II, tìm cách ổn định quân đội của mình, đã cấm những người đàn ông trẻ được thành hôn. Valentine đã chế giễu lệnh cấm này và vẫn thực hiện những lễ cưới trong bí mật.

Vì điều đó, Valentine bị xử tử vào A.D. 270 – ngày 14 tháng 2.

Mặc dù vẫn chưa biết rõ truyền thuyết có đúng hay không, Lenski giải thích, “nhưng đó là một lời giải thích tiện lợi cho một phiên bản Cơ đốc giáo về điều gì đã xảy ra tại Lupercalia."

Ngày Valentine 2009: Tình trạng suy thoái?

Kể cả khi kinh tế đình trệ, việc ăn mừng ngày lễ Valentine hiện nay được cho là sẽ tiêu tốn 14,7 tỷ đô la tại Hoa Kỳ.

Một người tiêu dùng Hoa Kỳ trung bình được cho là sẽ tiêu 102,50 đô la cho những món quà ngày Valentine, các bữa ăn, và giải trí, theo khảo sát hàng năm của Liên đoàn bán lẻ quốc gia Hoa Kỳ - giảm từ 122,98 đô la một người năm 2008.

Ellen Davis, phó chủ tịch liên đoàn, cho biết: “Mọi người có thể tập trung vào những mua bán thực sự cần thiết, để họ có thể tiêu một cách thoải mái trong ngày lễ Tình Yêu”.

Khoảng 92% những người Mỹ đã thành hôn và có con sẽ dành hầu hết số tiền cho người bạn đời của mình: 67,22 đô la.

Phần còn lại sẽ được chi vào quà cho con, bạn, đồng nghiệp, và vật nuôi, theo khảo sát.

Thiệp Valentine

Thiệp mừng, như thường lệ, sẽ là mặt hàng được mua nhiều nhất trong này Valentine. 58% những người tiêu dùng Hoa Kỳ sẽ gửi ít nhất một thiệp mừng.

Hiệp hội thiệp mừng cho biết 190 triệu thiệp Valentine sẽ được gửi đi. Con số này chưa bao gồm hàng trăm triệu những tấm thiệp mà những trẻ ở lứa tuổi đến trường trao đổi với nhau.

Người phát ngôn của Hiệp hội, Barbara Miller, cho biết: “Gửi cho người bạn yêu hoặc ai đó một tấm thiệp Valentine là một truyền thống văn hóa có từ lâu của người Hoa Kỳ. Chúng tôi không cho rằng điều này có thể thay đổi”.

Tấm thiệp Valentine đầu tiên được gửi đi năm 1415 từ Duke of Orléans, người Pháp, đến vợ của ông. Khi đó ông đang là tù nhân tại Tháp London trong Cuộc chiến Agincourt.

Thiệp Valentine – thường là lời chép tay – bắt đầu phổ biến tại Hoa Kỳ trong Cuộc cách mạng. Sản xuất hàng loạt bắt đầu vào đầu những năm 1900.

Ngày Valentine

Hallmark xuất hiện năm 1913, theo phát ngôn viên Sarah Kolell. Kể từ đó – có thể không phải tình cờ - thị trường thiệp Valentine đã mở rộng ngoài những cặp tình nhân để bao gồm cả cha mẹ, con cái và bạn bè.

 

Kẹo ngày Valentine

Khoảng 45,8% những người tiêu dùng Hoa Kỳ sẽ trao đổi kẹo trong ngày Valentine, theo khảo sát của Liên đoàn bán lẻ - thêm vào hàng tỷ đôla kẹo được bán ra.

Khoảng 75% của số tiền đó là từ việc bán sôcôla, có ý nghĩa gắn liền với sự lãng mạn ít nhất từ Đế chế Aztec tại Mexico, theo Susan Fussel, một phát ngôn viên của Hiệp hội.

Hoàng đế Aztec Moctezuma I vào thế kỷ 15 tin rằng “ăn sôcôla một cách thường xuyên khiến ông trở nên đàn ông hơn và phục vụ thê thiếp của mình tốt hơn”.

Những chẳng có điều gì liên quan đến sôcôla ở loại kẹo biểu trưng cho ngày lễ Valentine: những kẹo hình tim nhỏ màu trắng được trang trí những chữ như “CỦA EM (ANH)”,. “HÔN EM (ANH)”, “GỌI EM (ANH)”.

Khoảng 8 tỷ trái tim kẹo sẽ được làm năm 2009, hiệp hội cho biết – đủ để phủ từ Rome, ý đến Valentine, Arizona, và quay trở lại 20 lần.

Tình yêu là gì?

Ngày Valentine hoàn toàn về tình yêu, Nhưng chính xác đó là cái gì?

Helen Fisher là một nhà nhân loại học tại Đại học Rutgers, New Jersey và tác giả của một số cuốn sách về tình yêu, bao gồm Why We Love: The Nature and Chemistry of Romantic Love.

Fisher chia tình yêu thành 3 hệ thống não riêng biệt cho phép việc tìm kiếm bạn tình và sinh sản:

• Nhu cầu tình dục

• Tình yêu lãng mạn (ám ảnh, đam mê, cuồng dại)

• Sự gắn bó (sự bảo đảm và gắn bó với người bạn đời)

Đây là những hệ thống não, chứ không phải giai đoạn, Fisher nhận mạnh, và cả 3 đều có vai trò trong tình yêu. Chúng có thể hoạt động một cách độc lập, nhưng con người cần cả 3 yếu tố trên cho một quan hệ lý tưởng.

Bà cho biết: “Tôi cho rằng nhu cầu tình dục phát triển khiến bạn tìm kiếm bạn đời”.

“Trong khí đó sự lãng mạn cho phép bạn tập trung năng lực giao phối vào một thời điểm, và yếu tố gắn bó để bạn có thể khoan dung với bạn đời ít nhất là đủ lâu để có thể cùng nhau nuôi nấng con cái”.

Ngày Valentine, Fisher thêm vào, thường chỉ bao gồm 2 trong 3 hệ thống não trên: nhu cầu tình dục, và sự lãng mạn

Tuy nhiên “trong ngày lễ Valentine, bạn nên có được thể hiện thực của một tình yêu lãng mạn cũng như gắn bó dài lâu”.

G2V Star (Theo NationalGeographic)
  • 1.089