Nghịch lý khoa học: Cảm giác no thực ra lại khiến ta thấy thèm ăn hơn

  •  
  • 1.076

Trong thử nghiệm, các nhà tâm lý học phát hiện ra rằng khi có cảm giác no não bộ kích thích để ta ăn nhiều hơn mặc dù nó không tới từ sự đói của cơ thể.

Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao vẫn thấy thèm thuồng sau một bữa tối đầy thịt nướng hoặc một bữa buffet kem ê hề hay không?

Nguyên nhân không phải là do bạn tham ăn đâu, ít nhất là theo một nghiên cứu mới đây về lý do chúng ta được “lập trình” để cảm thấy cần ăn thêm ngay cả khi đã no rồi. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Vermont cho biết, khi chúng ta no rồi nhưng vẫn nhìn thấy còn đồ ăn, điều đó có thể khiến chúng ta thấy đói.

Hai nhà tâm lý học là Mark Bouton và Scott Schepers đã thực hiện nghiên cứu kéo dài 12 ngày của mình trên 32 chú chuột.

Ý nghĩ lấy thêm đồ ăn khi đã no phần nhiều là một sự kích động mạnh mẽ chứ không phải cảm giác đói của cơ thể.
Ý nghĩ lấy thêm đồ ăn khi đã no phần nhiều là một sự kích động mạnh mẽ chứ không phải cảm giác đói của cơ thể.

Trong lần thử nghiệm đầu tiên, các chú chuột được nhốt trong một chiếc hộp trong tình trạng no đẫy bụng và được huấn luyện để biết chúng sẽ được tự động cung cấp thức ăn nếu ấn vào một chiếc cần gạt bên trong hộp.

Cuối cùng, chiếc cần gạt không cung cấp đồ ăn cho chúng nữa.

Vì thế, các chú chuột bắt đầu kết nối tình trạng no với việc nhận được đồ ăn, và kết nối cơn đói với tình trạng thiếu đồ ăn.

Khi thử nghiệm được lặp lại, các nhà nghiên cứu nhận thấy khi đã no các chú chuột ấn cần gạt thường xuyên hơn so với khi đói.

Nếu áp dụng với người, nghiên cứu cho thấy ý nghĩ lấy thêm đồ ăn khi đã no phần nhiều là một sự kích động mạnh mẽ chứ không phải là cảm giác đói thực sự của cơ thể.

Các nghiên cứu trước đây cũng chứng minh sự thỏa mãn tâm lý mà một số người cảm thấy khi họ no. Một nghiên cứu năm 2010 (cũng được thực hiện trên các chú chuột) khẳng định rằng đồ ăn nhiều chất béo gây ra tình trạng “thèm thuồng” tương tự như nghiện ma túy, dẫn đến thói quen ăn quá nhiều.

Cập nhật: 09/10/2017 Theo Trí Thức Trẻ
  • 1.076