Nghiên cứu công nghệ kiểm tra nói dối thế hệ mới

  •  
  • 649

Công nghệ kiểm tra nói dối luôn được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, tuy nhiên con người luôn tỏ ra hoài nghi về độ chính xác của công nghệ này.

Vừa qua, các nhà khoa học thuộc Đại học Oxford của Anh nghiên cứu công nghệ kiểm tra nói dối thế hệ mới có thể nâng cao hơn độ chính xác khi tiến hành kiểm tra.


Một loại máy phát hiện nói dối. (Ảnh internet)

Công nghệ kiểm tra nói dối thế hệ mới chủ yếu thực hiện phán đoán người được kiểm tra có tin tưởng vào thông tin từ thế giới bên ngoài hay không thông qua việc kiểm tra độ chính xác đối với sóng điện não.

Các nhà khoa học đã tiến hành thí nghiệm bằng cách yêu cầu một số đối tượng tham gia trò chơi "lựa chọn chiếc hộp." Trước khi lựa chọn chiếc hộp, các đối tượng tham gia đều được gợi ý một số vấn đề liên quan đến việc lựa chọn.

Trước tiên, các đối tượng tham gia tiến hành phán đoán độ tin cậy của những gợi ý trên, sau đó đưa ra sự lựa chọn của bản thân. Trong quá trình này các nhà khoa học sẽ tiến hành kiểm tra sự hoạt động đại não của các đối tượng tham gia.

Kết quả cho thấy khi các đối tượng tham gia hoài nghi về những gợi ý, chỉ số hoạt động ở lớp vỏ trước của vùng dorsomedial nucleus ở đại não đột nhiên tăng lên. Trong khi đó khi các đối tượng tin tưởng vào những gợi ý, chỉ số này lại thấp đi. Thông qua đó các nhà khoa học có thể kiểm tra được mức độ tin cậy của các đối tượng tham gia đối với các gợi ý trước đó.

Công nghệ này không chỉ có thể ứng dụng trong các thiết bị kiểm tra nói dối, mà còn có thể giúp giải thích tại sao có một số người mắc bệnh hoang tưởng.

Theo Vietnam+
  • 649