Nghiên cứu di truyền qua video game

  •  
  • 457

Theo trang tin Top News, một video game có tên gọi Phylo đã và đang giúp sức cho nghiên cứu di truyền, đặc biệt là việc tìm hiểu vai trò của ADN trong bệnh tiểu đường, alzheimer và ung thư.

Video game dựa trên web nói trên là kết quả nỗ lực nghiên cứu của ông Jerome Waldispuhl thuộc Trường Khoa học vi tính McGill và các cộng sự.

Phylo được thiết kế với mục đích cho phép các game thủ đóng góp vào nghiên cứu khoa học bằng cách sắp xếp nhiều trình tự khối màu tượng trưng cho ADN của con người.

Nghiên cứu di truyền qua video game

Ông Waldispuhl và các sinh viên của mình nghĩ ra ý tưởng này để giải quyết vấn đề liên kết chuỗi ADN bởi đó là một nhiệm vụ mà máy tính khó có thể làm tốt.

“Có một số tính toán mà bộ não con người thực hiện hiệu quả hơn bất kỳ máy tính nào. Nhận biết và phân loại các mô hình trực quan nằm trong thể loại đó”, ông Waldispuhl giải thích.

“Máy vi tính thực hiện tốt nhất việc xử lý một lượng lớn dữ liệu lộn xộn, nhưng khi cần độ chính xác cao, con người giữ vai trò then chốt. Trong trường hợp này, các bộ gien mà chúng tôi đang phân tích đã được liên kết trước đó bằng máy tính, nhưng có một số phần bị liên kết sai”, ông cho biết thêm.

Bằng cách xem xét những điểm tương đồng và khác biệt giữa các trình tự ADN, các nhà khoa học có thể đạt được những hiểu biết mới về nhiều bệnh di truyền khác nhau.

Trong năm qua, 17.000 người đăng ký sử dụng Phylo chỉ để chơi cho vui hoặc giúp giải mã một căn bệnh di truyền cụ thể.

“Rất nhiều người cho biết họ thích chơi một trò chơi có thể giúp tìm ra nguồn gốc của một bệnh cụ thể, chẳng hạn như động kinh”, chuyên gia Waldispuhl cho biết.

Cho đến nay, Phylo đã và đang hoạt động rất tốt. Kể từ khi trò chơi được triển khai vào tháng 11/2010, các nhà nghiên cứu đã nhận được hơn 350.000 giải pháp cho các bài toán về chuỗi liên kết.

Theo Thanh Niên
  • 457