Nghiên cứu mới: Gõ bàn phím một ngón không chậm hơn 10 ngón?

  •   42
  • 2.326

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Đại học Vanderbilt, Tennessee (Mỹ) cho thấy việc gõ bàn phím kiểu "mổ cò" một ngón tay thực tế không chậm hơn so với gõ bàn phím bằng 10 ngón tay.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy với kiểu gõ "mổ cò" họ có thể gõ 72 ký tự mỗi phút, so với những người đánh máy được đào tạo gõ 10 ngòn tay trung bình là 80 ký tự mỗi phút. Tuy nhiên để đạt được con số 72 ký tự trên, các nhà nghiên cứu chỉ có thể đạt được nếu dùng loại bàn phím bằng phẳng.

Các khóa học đánh máy đầu tiên đã được tiến hành vào khoảng năm 1880, trong đó nhằm mục đích giúp mọi người làm quen với máy đánh chữ.

Và vào thế kỷ 20, các trường công lập ở các nước Phương Tây đã tăng cường đưa nội dung dạy cách gõ bàn phím vào chương trình giảng dạy của họ.

Phương pháp gõ bàn phím 10 ngón, được coi là phương pháp thích hợp và nhanh nhất.
Phương pháp gõ bàn phím 10 ngón, được coi là phương pháp thích hợp và nhanh nhất.

Sang thế kỷ 21, bàn phím hiện đại ngày nay đã thay đổi rất nhiều, nhưng cách chúng ta sử dụng chúng lại không có nhiều thay đổi.

Phương pháp gõ bàn phím 10 ngón, được coi là phương pháp thích hợp và nhanh nhất, là một kỹ thuật đòi hỏi người gõ bàn phím đặt tám ngón tay trên một "dòng phím chủ" (thông thường là dòng phím thứ ba từ dưới lên), để tiếp cận với các phím được chỉ định và hai ngón tay còn lại (ngón tay cái) đặt trên thanh phím cách (space bar).

Tuy nhiên, phương pháp gõ này đã được chứng minh rằng nó có nhược điểm khi khó phổ biến với nhiều người đánh máy bởi người đánh máy khó xác định vị trí của rất nhiều các phím trên bàn phím QWERTY và người mới đánh máy khó đưa tay trở lại vị trí dòng phím gõ đầu tiên.

Các nhà khoa học của Đại học Vanderbilt đã làm một bài kiểm tra với 48 người tham gia, trong đó một nửa là những người "đánh máy không chuẩn" và một nửa là "đánh máy chuẩn".

Những người gõ bàn phím không đúng chuẩn cũng có thể gõ gần như nhanh chóng và chính xác như đánh máy 10 ngón.
Những người gõ bàn phím không đúng chuẩn cũng có thể gõ gần như nhanh chóng và chính xác như đánh máy 10 ngón.

"Theo luật tâm lý cơ bản chi phối kỹ năng vận động thì phong cách đánh máy sử dụng tất cả các ngón tay sẽ giúp đánh máy nhanh nhất và hiệu quả nhất", giáo sư tâm lý học Gordon Logan nói.

"Lý thuyết này đã được nghiên cứu của chúng tôi xác nhận khi cho những người tham gia thí nghiệm gõ bàn phím trên một bề mặt xác định với tốc độ nhanh, tuy nhiên, chúng tôi cũng phát hiện ra rằng những người gõ bàn phím không đúng chuẩn cũng có thể gõ gần như nhanh chóng và chính xác như đánh máy 10 ngón miễn là họ có thể nhìn thấy bàn phím", ông Logan cho biết.

Trong các thử nghiệm, người đánh máy chuẩn trung bình gõ được 80 từ mỗi phút so với 72 của người đánh máy không chuẩn.

"Chúng tôi thậm chí đã cho một người đánh máy bằng hai ngón tay và đã đạt được 60 từ trong một phút", Logan nói.

Cập nhật: 25/10/2016 Theo Vietnam+
  • 42
  • 2.326