Nghiên cứu mới khẳng định khủng long bạo chúa T. rex không có lông vũ

Các nhà khoa học bác bỏ giả thuyết cho rằng khủng long bạo chúa T. rex mọc lông như chim.

Giới khoa học lâu nay cho rằng khủng long bạo chúa Tyrannosaurus rex (T. rex) không có lông vũ, chỉ có da vảy như các loài bò sát. Tuy nhiên, một giả thuyết mới xuất hiện cho rằng loài động vật săn mồi hung hãn này có lông vũ như chim.

Để làm sáng tỏ vấn đề gây tranh cãi này, một nhóm nhà khoa học quốc tế đến Bảo tàng Khoa học Tự nhiên Houston, Texas, Mỹ để nghiên cứu mẫu da hóa thạch ở cổ, khung chậu và đuôi của một con khủng long T. rex và 4 khủng long họ hàng trong họ tyrannosaurid, hiện diện trên Trái Đất ở cuối kỷ Phấn trắng, khoảng 65,5-99 triệu năm trước.

Đồ họa khủng long bạo chúa T. rex.
Đồ họa khủng long bạo chúa T. rex. (Ảnh: Thư viện ảnh Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên, Anh).

Trong nghiên cứu đăng trên tạp chí Biology Letters ngày 7/6, nhóm khoa học khẳng định có "bằng chứng thuyết phục" về việc da của T. rex được bao phủ hoàn toàn bằng vảy, bác bỏ giả thuyết loài này có lông như chim, theo AFP.

Tổ tiên chung của nhóm khủng long được nghiên cứu cũng không có lông vũ, dù lông vũ xuất hiện nhiều ở họ khủng long tyrannosaurid sống từ lâu trước đó.

"Phát hiện của chúng tôi về da bọc vảy trên cơ thể của T. rex vẽ ra bức tranh về những kẻ săn mồi to lớn theo quan điểm truyền thống", nhóm nghiên cứu cho biết. Nghiên cứu cũng chỉ ra hầu hết những khủng long sở hữu cơ thể to lớn trong họ tyrannosaurid đều có da vảy. Lông vũ nếu xuất hiện chỉ giới hạn ở vùng lưng.

Cách thức khủng long bạo chúa T. rex săn mồi.

Cập nhật: 07/06/2017 Theo VnExpress