Nghiên cứu mới về đồ uống giúp bệnh nhân nhiễm HIV sống lâu hơn

  •  
  • 944

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Hepatology, bệnh nhân nhiễm virus HIV và viêm gan siêu vi C sẽ giảm nguy cơ tử vong nhờ uống cà phê mỗi ngày.

Nghiên cứu đã tiến hành phân tích dữ liệu của 1.028 bệnh nhân nhiễm virus HIV và viêm gan siêu vi C suốt 5 năm tại Pháp, trong đó 1/4 bệnh nhân uống ít nhất 3 tách cà phê mỗi ngày.

Uống ít nhất 3 tách cà phê mỗi ngày có tác dụng tốt với bệnh nhân đồng nhiễm HIV và viêm gan siêu vi C
Uống ít nhất 3 tách cà phê mỗi ngày có tác dụng tốt với bệnh nhân đồng nhiễm HIV và viêm gan siêu vi C. (Ảnh: Health).

Thông qua dữ liệu này, các nhà khoa học đã kết luận bệnh nhân uống ít nhất 3 tách cà phê mỗi ngày và không hút thuốc lá có thể giảm 50% nguy cơ tử vong. Cà phê có chứa chất polyphenol giúp chống viêm và ngăn cản các enzym gây hại cho gan phát triển.

Tiến sĩ Salmon-Céron, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết bệnh nhân nhiễm HIV mắc viêm gan siêu vi C có nguy cơ mắc thêm bệnh tim mạch, ung thư, biến chứng tiểu đường. Ngoài ra, virus HIV sẽ thúc đẩy sự phát triển của viêm gan thành xơ gan, ung thư gan.

Nghiên cứu này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc uống cà phê, không hút thuốc giúp bệnh nhân giảm nguy cơ tử vong. Tiến sĩ Salmon - Céron cho rằng phát hiện này khẳng định tác dụng của lối sống tích cực và thay đổi hành vi ở những bệnh nhân nhiễm HIV kể cả không còn virus HIV.

Năm 2013, nghiên cứu của tiến sĩ Carlo La Vecchia, Đại học Milan, Italy, cho thấy uống 3 tách cà phê mỗi ngày giảm 50% nguy cơ ung thư gan.

Cập nhật: 28/09/2017 Theo Zing
  • 944