Nghiên cứu xác ướp 2.500 năm của cậu bé 14 tuổi

  •  
  • 2.831

Xác ướp của một cậu bé Ai Cập có niên đại khoảng 2.500 năm được nghiên cứu sau khi các nhà khoa học Mỹ mở nắp quan tài.

Nghiên cứu xác ướp 2.500 năm của cậu bé 14 tuổi
Xác ướp Minirdis trong quan tài. (Ảnh: AP)

J.P. Brown, chuyên gia bảo tồn của Bảo tàng Field, cùng ba cộng sự sử dụng kẹp và các miếng kim loại để tạo đòn bẩy nâng nắp quan tài. Họ thực hiện các bước nghiên cứu sau đó trong phòng thí nghiệm kiểm soát độ ẩm.

Người được ướp xác bên trong quan tài là cậu bé Minirdis, 14 tuổi, con trai của một mục sư. Xác ướp Minirdis có niên đại khoảng 2.500 năm tuổi. "Điều thú vị ở bất kỳ xác ướp nào là chúng tồn tại bao lâu cũng được", ông Brown nói.

Các dấu vết trên quan tài, vết nhựa cây màu trên tấm vải lanh hay mặt nạ mạ vàng có thể có ý nghĩa nhất định. Nếu không chết trẻ, Minirdis có thể đã trở thành một mục sư như người cha, ông Brown cho biết. Tuy nhiên, các nhà khoa học chưa tìm ra nguyên nhân cái chết của cậu bé.

Theo hình ảnh chụp cắt lớp trước khi mở nắp quan tài, đôi chân của xác ướp có vị trí tách rời, các ngón chân hở một phần bên ngoài lớp vải bọc. Tấm vải liệm và lớp mạng che mặt bị rách, xoắn về một bên. Các nhà khoa học cũng nhận thấy những đặc điểm này trong quá trình nghiên cứu.

Nghiên cứu xác ướp 2.500 năm của cậu bé 14 tuổi
Ngón chân xác ướp của cậu bé 14 tuổi. (Ảnh: AP)

News.com.au cho hay, đây là một phần trong bộ sưu tập 30 xác ướp nguyên vẹn từ Ai Cập của Bảo tàng Field. Xác ướp sẽ được trưng bày tại một số bảo tàng khác trong thời gian tới.

Theo Vnexpress
  • 2.831