Ngô Bảo Châu được bầu làm viện sĩ Hàn lâm Mỹ

  •  
  • 931

Giáo sư toán học Ngô Bảo Châu trở thành một trong 220 thành viên mới của Viện Hàn lâm Nghệ thuật và Khoa học Mỹ, cùng với các tên tuổi lớn như Hillary Clinton, Clint Eastwood.

Đại học Chicago tại Mỹ - nơi giáo sư Ngô Bảo Châu làm việc - thông báo ông Bảo Châu cùng 7 người trong trường bầu làm viện sĩ mới của Viện Hàn lâm Nghệ thuật và Khoa học Mỹ. Viện đã công bố danh sách các viện sĩ mới, trong đó có tên giáo sư Ngô Bảo Châu.

"Được bầu vào Viện Hàn lâm Nghệ thuật và Khoa học Mỹ vừa là vinh dự dành cho những thành tựu phi thường, vừa là lời kêu gọi cống hiến", Leslie C. Berlowitz, chủ tịch Viện Hàn lâm Nghệ thuật và Khoa học Mỹ, phát biểu sau khi công bố danh sách hôm 17/4.

Giáo sư Ngô Bảo Châu trong một lần làm việc tại Việt Nam.
Giáo sư Ngô Bảo Châu trong một lần làm việc tại Việt Nam. (Ảnh: Hoàng Thùy)

Viện Hàn lâm Nghệ thuật và Khoa học Mỹ - có trụ sở tại thành phố Cambridge, bang Massachusetts, Mỹ - là một trong những tổ chức nghiên cứu hàng đầu thế giới về chính sách. Các thành viên của viện là những người đứng đầu trong nhiều lĩnh vực như khoa học, nghệ thuật, kinh doanh và các vấn đề xã hội. Họ sẽ cống hiến cho các nghiên cứu của viện về chính sách công nghệ, an ninh toàn cầu, giáo dục, chính sách xã hội và nhiều lĩnh vực khác.

Trong số những người được bầu vào Viện Hàn lâm Nghệ thuật và Khoa học Mỹ lần này có Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, đạo diễn lừng danh Clint Eastwood, nhạc sĩ được phong tước Paul McCartney và nhiều tên tuổi lớn trong các lĩnh vực khoa học, nghệ thuật và nhân văn.

Các viện sĩ mới sẽ được vịnh danh tại một buổi lễ chính tức vào ngày 6/10 tại trụ sở của Viện ở bang Massachusetts.

Giáo sư Ngô Bảo Châu đã làm rạng danh nền giáo dục của Pháp và Việt Nam, khi ông được trao tặng Huy chương Fields, phần thưởng danh dự nhất thế giới trong lĩnh vực toán học. Ngô Bảo Châu đã giải quyết được một bài toán khó tồn tại trong 30 năm qua của nền toán học thế giới, bắc một cây cầu giữa hai lĩnh vực tưởng là riêng biệt trong toán học và qua đó mở đường cho nhiều nhà toán học khác trong nghiên cứu.

Tháng 2 năm nay, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy trao tặng Bắc Đẩu Bội tinh, huân chương cao quý nhất của nhà nước Pháp cho giáo sư Ngô Bảo Châu. Huân chương này được hoàng đế Napoléon Bonaparte lập ra năm 1802 để tặng thưởng cho những cá nhân hoặc tổ chức (cả dân sự và quân sự) có đóng góp đặc biệt cho nước Pháp, bao gồm cả người Pháp và người nước ngoài.

Theo VNE
  • 931