Ngộ nghĩnh loài khỉ tí hon chỉ cao hơn 10cm

•   52
Là một trong những loài linh trưởng nhỏ và quý hiếm nhất, loài khỉ lùn Tarsier từng bị cho là đã tuyệt chủng từ năm 1921. Tuy nhiên, 86 năm sau đó, chúng một lần nữa “tái xuất giang hồ”.

Dưới đây là những hình ảnh ngộ nghĩnh của loài khỉ nhỏ và quái dị nhất thế giới này.

Những chú khỉ có kích thước chỉ bằng một con chuột với đôi mắt rất to chiếm gần hết khuôn mặt Khi đứng trước ống kính của các tay nhiếp ảnh, chú khỉ lùn Tarsier đã nháy một mắt để làm dáng.

Mỗi chú khỉ lùn Tarsier chỉ nặng khoảng 600 gam và chiều dài tối đa của cơ thể chúng chỉ khoảng 15 cm.

Khỉ lùn Tarsier xuất hiện trên Trái đất từ 45 triệu năm trước và từng phân bố rộng rãi ở nhiều khu vực trên Trái đất. Tuy nhiên, hiện nay loài khỉ này đang đứng trước nguy cơ bị tuyệt chủng. Nguyên nhân chủ yếu một mặt là do môi trường sống của chúng đang bị thu hẹp và nhiều loài mèo hoang dã coi chúng như con mồi để săn bắt. Mặt khác, loài khỉ quý hiếm này thường xuyên bị người dân địa phương bắt để nuôi và bán cho khách du lịch.

Ngoài đôi mắt to, khỉ lùn Tarsier còn có một đôi tai to không kém. Đôi tai này hỗ trợ đắc lực cho chúng khi nghe ngóng động tĩnh của con mồi như côn trùng, chim, rắn hay thằn lằn. Chi sau của chúng cũng rất dài đặc biệt là xương mu bàn chân. Nhờ có đôi chân này, khỉ lùn Tarsier có thể chuyền cành thoăn thoắt trên những cành cây vào ban đêm. Khoảng cách một cú nhảy của chúng có thể dài gấp 40 lần chiều dài cơ thể.

Lần cuối cùng người ta nhìn thấy loài khỉ này là vào năm 1921. Sau đó, các nhà khoa học đều cho rằng chúng đã bị tuyệt chủng. Cho đến năm 2008, người ta mới phát hiện lại chúng tại Indonesia và một số quốc gia Đông Nam Á.
Cập nhật: 09/12/2020 Theo Vietnamnet