Ngôi nhà thông minh biết báo tin chủ ốm

  •  
  • 765

Các chuyên gia Anh đang nghiên cứu hệ thống nhà thông minh có khả năng báo động người khác khi chủ nhà ốm hoặc gặp nạn.


Một mô hình nhà thông minh của Đại học Hertfordshire. (Ảnh: Peter Stevens)

Số lượng người già ngày tăng theo từng năm và nhiều thống kê cho thấy tỷ lệ người già sống độc thân cũng tăng dần”, Discovery dẫn lời ông Johann Siau, giảng viên bộ môn hệ thống liên lạc kỹ thuật số của Đại học Hertfordshire tại Anh.

Discovery cho biết, Siau và các đồng nghiệp đang thực hiện dự án nhà thông minh mang tên InterHome. Mục tiêu ban đầu của dự án là cho phép chủ nhân điều khiển các thiết bị trong nhà bằng máy tính hoặc điện thoại di động. Ngoài ra nó còn giúp chủ nhà giảm lượng điện tiêu thụ hàng ngày.

Nhưng để nhà thông minh có thể giúp đỡ những người già neo đơn, nhóm nghiên cứu quyết định bổ sung vào hệ thống loại vòng tay gắn cảm biến có khả năng theo dõi nhiều chỉ số của cơ thể, như thân nhiệt và nhịp tim của người. Nếu có một chỉ số nào đó bất thường, nó sẽ phát tín hiệu báo động.

Chẳng hạn, trong trường hợp một người ngã, vòng tay sẽ đo nhịp tim ngay lập tức để xem người ấy choáng hoặc ngất hay không. Đó là một hệ thống cảnh báo sớm. Nó có thể gửi thông điệp báo động tới tất cả người đăng ký theo dõi chủ nhà”, Siau nói.

Vòng tay kết nối với hệ thống nhà qua sóng wifi. Dữ liệu từ thiết bị được truyền tới hệ thống và chỉ có những người đăng ký trước mới có thể truy cập.

Nhóm của Siau cũng xem xét việc bổ sung nhiều dịch vụ khác vào hệ thống nhà thông minh, như chức năng gửi thông điệp cảnh báo khi một người mắc bệnh mất trí nhớ lạc đường và không về nhà.

Chính phủ Anh tỏ ra quan tâm tới dự án InterHome và tài trợ cho nhóm của Siau. Các nhà nghiên cứu đang hợp tác với tập đoàn BRE tại Watford để thử nghiệm hệ thống trong các ngôi nhà thật.

Theo Vnexpress
  • 765